ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม
ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวศิริพร ศรีขาวรส ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) และครูผู้สอนสังคมศึกษาระดับประถมศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองปีการศึกษา 2567 ใช้เวลาในการทดลอง 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) การออกแบบและการพัฒนา (Design and Development: D & D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) การนำไปใช้ (Implementation: I) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) การประเมินผล (Evaluation: E) การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ มีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน และการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นกระบวนการสอนมี 5 ขั้นได้แก่ คือ ขั้นที่ 1 สร้างจินตนาการ (C: Create your imagination) ขั้นที่ 2 แสวงหาความรู้ (S: Seek knowledge) ขั้นที่ 3 เชื่อมความสัมพันธ์ (C: Connect relationships) ขั้นที่ 4 สรุปผลงาน (S: Summary of work) ขั้นที่ 5 สะท้อนผลลัพธ์ (R: Reflect on results) โดยรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.85/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก