|
Advertisement
|
การพัฒนารูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผู้วิจัย โกสินทร์ สวัสดิ์ชัย
ปีที่วิจัย 2568
บทคัดย่อ
รูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน 3) เพื่อทดลองใช้ และประเมินผลรูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน 4) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัว เป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปประยุกต์ใช้ในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอื่น แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในปีการศึกษา 2567 กลุ่มตัวอย่างคือครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา 10 คน และผู้ปกครองจำนวน 10 คน เครื่องมือ คือแบบประเด็นการสนทนากลุ่ม เก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน 2567 ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และความเหมาะสมและความเป็นไปได้ จากกลุ่มตัวอย่างคือ ครู 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 4 คน และผู้บริหาร 1 คน เครื่องมือ คือ แบบวิเคราะห์เอกสารประเด็น ในการสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิเคราะห์เอกสารการสัมภาษณ์เชิงลึก และประเมินฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2567 กลุ่มตัวอย่างคือครู 15 คน เครื่องมือ คือ แบบประเมินประสิทธิผลในการนำรูปแบบฯไปใช้ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มี ต่อรูปแบบฯ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดลองใช้ ประเมินประสิทธิผล และสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 4 การศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปประยุกต์ใช้ในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอื่น ในปีการศึกษา 2568 กลุ่มตัวอย่าง คือผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ จำนวน 7 คน รองผู้อำนวยการหรือครูปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการจำนวน 7 คน ครู ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ จำนวน 7 คน เครื่องมือ คือ แบบสอบถามความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบฯและคู่มือการใช้รูปแบบฯ ไปใช้ในสถานศึกษาอื่น วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย มีดังนี้
1. สภาพปัจจุบันในการให้บริการช่วยเหลือ ระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ามีจุดแข็งในด้านบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบ งบประมาณพื้นฐาน ที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง และการจัดสื่อการเรียนรู้บางส่วนที่เหมาะสมต่อผู้เรียน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดที่สำคัญ ได้แก่ การขาดบุคลากรเฉพาะทาง เช่น นักกิจกรรมบำบัด และนักอรรถบำบัด การขาดงบประมาณเฉพาะด้าน การขาดวัสดุอุปกรณ์และนวัตกรรมที่จำเป็น ตลอดจนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและภาคีเครือข่ายที่ยังไม่เป็นระบบและต่อเนื่องเพียงพอ ส่วนความต้องการ ในการให้บริการช่วยเหลือ ระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนพบว่า ด้านบุคลากร ต้องการการพัฒนาศักยภาพและการเพิ่มบุคลากรสหวิชาชีพ ด้านงบประมาณ ต้องการการจัดสรรทรัพยากรที่ครอบคลุมทั้งพื้นฐานและเฉพาะทาง ด้านวัสดุอุปกรณ์และสื่อ ต้องการการพัฒนาและการจัดหาสื่อ นวัตกรรม และอุปกรณ์เฉพาะบุคคลที่ทันสมัย และด้านการบริหารจัดการ ต้องการระบบการบริหารที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและภาคีเครือข่าย เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรม
2. รูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่สร้างขึ้ มีทั้งหมด 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 ปัจจัยนำเข้า (Input) องค์ประกอบที่ 4 กระบวนการ (Process) องค์ประกอบที่ 5 ผลผลิต (Output) และ องค์ประกอบที่ 6 ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) โดยรูปแบบมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มากที่สุด (x̄ = 4.67, S.D. = 0.47) และความเป็นไปได้ของร่างรูปแบบอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.68, S.D. = 0.46)
3. ผลการทดลองใช้และประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบฯ พบว่า ตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละเฉลี่ย 95.00 พบว่า ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการนำรูปแบบไปใช้ เด็กมีผลการพัฒนาการที่ดีตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP) และแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว(IFSP) เฉลี่ยร้อยละ 93.00 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน (ร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา และทักษะเฉพาะ) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 91.80 ของปีการศึกษา 2566 เป็น 93.00 ของปีการศึกษา 2567 ขณะเดียวกันคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเพิ่มจากร้อยละ 89.78 ของปีการศึกษา 2566 เป็น 95.04 ของปีการศึกษา 2567 ด้านความพึงพอใจ ที่มีต่อรูปแบบฯ ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ ระดับมากที่สุด (x̄ = 4.79, S.D. = 0.34) และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ ระดับมากที่สุดเช่นกัน (x̄ = 4.78, S.D. = 0.36)
4. ผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปประยุกต์ใช้ในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอื่น พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.70, S.D. = 0.46) และความเป็นไปได้ในการนำคู่มือการใช้รูปแบบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแบบครอบครัวเป็นศูนย์กลางไปใช้ในสถานศึกษาอื่น อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.71, S.D. = 0.44)
|
โพสต์โดย kosin : [9 ก.ย. 2568 (14:38 น.)] อ่าน [57343] ไอพี : 27.55.80.73
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,921 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,278 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,268 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,901 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,877 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 70,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,178 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,367 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,785 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,228 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,445 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|