ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะใน
การแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์
ผู้วิจัย นางสุภาวดี จําชาติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 5 ประการเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การคูณ 4) พัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อ
การสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL 2) คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ 5) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาตามรูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และ ปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 เตรียมพร้อมเรียนรู้ (Preparation : P) ขั้นที่ 2 มุ่งสู่การฝึกทักษะการแก้ปัญหา (Exercise : E) ขั้นที่ 3 สร้างองค์ความรู้ (Construction : C) ขั้นที่ 4 ประเมินผล (Evaluation : E) ขั้นที่ 5) ขั้นสรุป (Wrap up : W) ขั้นที่ 6 ร่วมสร้างสรรค์สังคม (Community : C)
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.65/82.97 เมื่อเที่ยบกับเกณฑ์ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
5. ความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์ PECEWC MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะในการแก้ปัญหา เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการสอนออนไลน์ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนาโพธิ์ โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก