|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนทั้งสองกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรชม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 76 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) และหาค่าความเชื่อมั่นแล้ว
การทดลองใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (QuasiExperimental Research) โดยมีกลุ่มทดลองเรียนด้วยวิธีใช้เกมเป็นฐาน และกลุ่มควบคุมเรียนด้วยวิธีการสอนปกติ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แล้วนำข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยสถิติ t-test แบบกลุ่มอิสระและแบบกลุ่มสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้เกมเป็นฐานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้เกมเป็นฐานมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานมีประสิทธิผลในการส่งเสริมทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
คำสำคัญ: เกมเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสามารถในการแก้ปัญหา, โจทย์ปัญหาทศนิยม
|
โพสต์โดย มิ้นท์ : [30 ก.ย. 2568 (21:34 น.)] อ่าน [57215] ไอพี : 184.22.30.111
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,627 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,322 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,941 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,699 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,923 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,729 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,467 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,885 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,943 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,033 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,745 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 23,649 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,323 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,421 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,973 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|