ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการจำแนกคำเป็น คำตาย โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจงหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาววริสยา ไชยโยธา
ปีที่ทำวิจัย 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อพัฒนาความสามารถในการจำแนกคำเป็น คำตาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง คำเป็น คำตาย โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจงหวัดสงขลา จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย หน่วยที่ 2 เรื่อง คำเป็น คำตาย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำเป็น
คำตาย การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานใช้ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้อย่างชัดเจน นักเรียนทุกคนมีร้อยละการพัฒนาผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นหลังการเรียน ค่าเฉลี่ยร้อยละการพัฒนาอยู่ที่ 28.47 % ซึ่งเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำเป็น คำตาย โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ พบว่า ก่อนการจัดการเรียนรู้ค่าเฉลี่ยของคะแนน เท่ากับ 10.33 คะแนน และหลังการจัดการเรียนรู้ค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 15.59 คะแนน ซึ่งมีผลต่างค่าเฉลี่ยของคะแนน เท่ากับ 5.62 คะแนน แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำเป็น คำตาย โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 5.62
คำสำคัญ : ความสามารถในการจำแนก คำเป็น คำตาย, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์