การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนตามคำบอกคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ โดยใช้สมุดคำศัพท์ออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Padlet ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปี
ที่ 6 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนตามคำบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้สมุด
คำศัพท์ออนไลน์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรชม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) สมุดคำศัพท์ออนไลน์
ที่จัดทำผ่านแพลตฟอร์ม Padlet ซึ่งนักเรียนใช้ในการบันทึกคำศัพท์รายสัปดาห์ พร้อมคำแปล และ
ประโยคตัวอย่าง ค่าความเหมาะสม 4.86 (2) คำศัพท์ในแบบทดสอบการเขียนตามคำบอกก่อนเรียน
และหลังเรียน (Dictation Test) มีค่า IOC 1.0 (3) คู่มือการพัฒนาความสามารถในการเขียนตามคำ
บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษมีค่าความเหมาะสม 4.86 โดยการดำเนินการวิจัยใช้ระยะเวลา 4 สัปดาห์
โดยนักเรียนได้รับคำศัพท์ใหม่จำนวน 10 คำต่อสัปดาห์ รวมทั้งหมด 40 คำ และทำกิจกรรมเขียนตาม
คำบอกทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งบันทึกคำศัพท์ใน Padlet ก่อนเริ่มกิจกรรมมีการวัดผลก่อนเรียน และเมื่อ
สิ้นสุดโครงการได้ทำการวัดผลหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาความสามารถในการเขียนตามคำบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดย
ใช้สมุดคำศัพท์ออนไลน์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์ผ่าน
เกณฑ์ร้อยละ 20 จำนวน 36 คน โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์ 68.57 เมื่อพิจารณาผล
คะแนนการทดสอบพบว่า คะแนนของนักเรียนทุกคนมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังจากใช้สมุดคำศัพท์ออนไลน์
โดยค่าผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.86 ค่าเฉลี่ย
คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 5.76 คิดเป็นร้อยละ 15 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 8.62 คิดเป็น
ร้อยละ 23 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2.86 คิดเป็นร้อยละ 8