เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา
ผู้วิจัย นางสาวฉันทนา รามฤทธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา ตำบลบางกุ้ง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม
ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจ
อย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development (R & D) ดำนเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ดำเนินการโดยการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ในจังหวัดตรัง จำนวน 5 คน เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการเรียน บริบท และองค์ประกอบที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิเคราะห์โดยการใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดการตัดสินใจอย่างอย่างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2567 จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา ประกอบด้วยการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ขั้นทักษะการตั้งสมมติฐาน (Formulation hypothesis) ขั้นที่ 2 ขั้นทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining Operationally) ขั้นที่ 3 ขั้นทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร (Identifying and Controlling Variables) ขั้นที่ 4 ขั้นทักษะการทดลอง (Experimenting)
ขั้นที่ 5 ขั้นการตีความหมายของข้อมูลและลงข้อสรุป (Elaboration) ขั้นที่ 6 ขั้นนำไปใช้และร่วมสร้างสรรค์สังคม (Application and Social enthusiasm : A) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.20/88.51
2. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา พบว่า
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถใน
การตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา ที่พัฒนาขั้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา ที่พัฒนาขั้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ FDIEEA Model โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้สื่อประสม ชุด เสียงและการได้ยิน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา ที่พัฒนาขั้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05