การพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เพศและความหลากหลายทางเพศ
โดยใช้เทคนิค think pair share ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องเพศและความหลากหลายทางเพศ
2. เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติของนักเรียนหลังใช้เทคนิค Think-Pair-Share
3. เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค Think-Pair-Share
เครื่องมือ
- แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เพศและความหลากหลายทางเพศ โดยใช้เทคนิค Think-Pair-Share
- แบบวัดกระบวนการคิดวิเคราะห์ (Check list หรือ Rubric)
- แบบสอบถามวัดทัศนคติต่อความหลากหลายทางเพศ
- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิธีการรวบรวมข้อมูล
1. การใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เพศและความหลากหลายทางเพศ โดยใช้เทคนิค Think-Pair-Share
ผู้วิจัยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 3 คาบเรียน (คาบละ 50 นาที)
แผนการสอนประกอบด้วยกิจกรรมตามขั้นตอนของเทคนิค Think-Pair-Share ได้แก่
o Think: ให้นักเรียนคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับประเด็น เช่น เพศสภาพกับเพศวิถีต่างกันอย่างไร?
o Pair: ให้นักเรียนจับคู่พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
o Share: นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของคู่ตนเองต่อชั้นเรียน
ระหว่างการจัดกิจกรรม ผู้วิจัยใช้แบบสังเกตและแบบวัดกระบวนการคิดวิเคราะห์ประกอบด้วย
2. การใช้แบบวัดกระบวนการคิดวิเคราะห์
ใช้แบบประเมินพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ระหว่างการเรียนรู้ ซึ่งจัดทำในรูปแบบ Rubric
แบบวัดมีพฤติกรรมชี้วัด เช่น
o การตั้งคำถามปลายเปิด
o การเปรียบเทียบแนวคิด
o การให้เหตุผลและยกตัวอย่าง
o การสรุปความคิดเห็นโดยมีเหตุผลสนับสนุน
เก็บข้อมูลโดยสังเกตจากพฤติกรรมระหว่างการจับคู่แลกเปลี่ยน และการนำเสนอในชั้นเรียน
ประเมินคะแนนโดยครูผู้สอนหรือผู้วิจัยระหว่างกิจกรรมในแต่ละคาบ
3. การใช้แบบสอบถามวัดทัศนคติต่อความหลากหลายทางเพศ
ผู้วิจัยจัดทำแบบสอบถามทัศนคติแบบมาตร Likert 5 ระดับ
แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่
1. ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ
2. การยอมรับความแตกต่าง
3. พฤติกรรมและท่าทีที่แสดงออกต่อบุคคลหลากหลายทางเพศ
แบบสอบถามใช้ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เพื่อเปรียบเทียบทัศนคติที่เปลี่ยนแปลง
ตัวอย่างข้อคำถาม เช่น
o "ฉันคิดว่าทุกคนควรได้รับความเคารพโดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพหรือรสนิยมทางเพศ"
o "ฉันรู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนที่มีเพศทางเลือก"
4. การใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จัดทำแบบทดสอบวัดความรู้เกี่ยวกับเพศและความหลากหลายทางเพศ จำนวน 15 ข้อ
o ข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก หรืออัตนัยสั้น ๆ
o เนื้อหาครอบคลุม:
o ความหมายของเพศสภาพ / เพศวิถี
o ความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)
o สิทธิของบุคคล
o การเคารพในความแตกต่าง
ทดสอบนักเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน