บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย: การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทานตะวันวิทยา(ห้วยบง-ดงเจริญ) ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทาง
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวกวียา ธนันรัตนริน
ปีการศึกษา: 2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและเพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียน ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทานตะวันวิทยา(ห้วยบง-ดงเจริญ)
เป็นกลุ่มประชากรที่ศึกษา ไม่ใช้กลุ่มตัวอย่าง วิธีการเก็บข้อมูลคือใช้การสอนโดยการใช้เพลงเพื่อพัฒนาทักษะคามสามารถด้านการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากท่าทาง ในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีขั้นตอนการทดลอง โดยการสอนด้วยการใช้เพลงและท่าทาง และนำผลการทดสอบของการสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบหาค่าเฉลี่ยคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และหาค่าความก้าวหน้า แล้วนำเสนอในรูปแบบตารางประกอบคำอธิบาย ผลวิจัยพบว่า
ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ประสิทธิภาพระหว่างใช้การใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผลการเก็บคะแนนระหว่างการใช้นวัตกรรม ซึ่งในการเก็บครั้งนี้ใช้รูปแบบการใช้เพลงและท่าทางในการเก็บคะแนน จึงส่งผลทำให้นักเรียนมีผลคะแนนออกมาผ่านเกณฑ์ระดับดีมาก เพราะประสิทธิภาพของการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษสามารถเป็นสื่อในการเรียนการสอนเรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ และการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษยังง่ายและสนุก ระหว่างเรียนนักเรียนก็สามารถจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้น และประสิทธิภาพหลังการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนก็มีฐานความรู้มาก่อน และยิ่งได้เพิ่มการสอนด้วยผ่านเกณฑ์ระดับดีมาก จึงทำให้นักเรียนสามารถทำข้อสอบได้ดีมากขึ้น
ผลของการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ค่าเฉลี่ยคะแนนสอบหลังเรียนเท่ากับ 28.48 คะแนน คะแนนสอบหลังเรียนสูงสุดเท่ากับ 30 คะแนน และคะแนนสอบหลังเรียนต่ำสุดเท่ากับ 23 คะแนน จากคะแนน 30 คะแนน ส่วนนักเรียนที่ได้ 30 คะแนน อาจเป็นเพราะว่า นักเรียนคนนี้ตั้งใจเรียน ขยันฝึกฝนตลอดเวลาและสนุกในการเรียน กล้าแสดงออกทุกครั้ง จึงมีผลทำให้จำได้ดี และทำข้อสอบได้
ผลของการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนของนักเรียนที่ใช้สอนด้วยการใช้เพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเพื่อพัฒนาความสามรถด้านการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนและค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 17.96