การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วยSketchUp รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์1 (ว21201) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) 2) ศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วย SketchUp รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์1 (ว21201) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 5) ประเมินความพึงพอใจของครูและผู้เรียนหลังการใช้การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วย SketchUp รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์1 (ว21201) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งวิมาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 16 คน และครูผู้สอนวิชารายวิชาคอมพิวเตอร์ระดับมัธยมศึกษา (ขยายโอกาส) ในจังหวัดสตูล จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ครูและผู้เรียน 2) แผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วย SketchUp รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์1 (ว21201) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ 7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วย SketchUp รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์1 (ว21201) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีชื่อว่า Engagement : E ; Processing : P ; Application : A ; Communication skill and Presentation : C ; Evaluation : E ; Summarize the main points : S ; Self-Regulating : S (EPACESS STEP) มีองค์ประกอบ คือ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการและสิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนองซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 7 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Engagement : E) ขั้นที่ 2 ขั้นวิเคราะห์และสรุปองค์ความรู้ (Processing : P) ขั้นที่ 3 ขั้นนำไปปฏิบัติและพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ (Application : A) ขั้นที่ 4 ขั้นสื่อสารและ นำเสนอ (Communication skill and Presentation : C) ขั้นที่ 5 ขั้นมุ่งสู่การวัดผลประเมินผล (Evaluation : E) ขั้นที่ 6 ขั้นสรุปประเด็นความรู้ (Summarize the main points : S) และขั้นที่ 7 ขั้นเพิ่มคุณค่าสังคมและจิตสาธารณะ (Self-Regulating : S)
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.53/89.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ 7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วย SketchUp สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 87.50 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
5. ครูและผู้เรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ 7 ขั้นตอน (EPACESS STEP) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โมเดลสวยด้วย SketchUp อยู่ในระดับมาก
This research aimed to: (1) develop a seven-step instructional model for the computer subject (EPACESS STEP) to enhance creative thinking skills in Beautiful Model Design with SketchUp for Grade 7 students in the additional Computer 1 course (W21201), under the Science and Technology Learning Area (Computational Science); (2) examine the efficiency of the developed seven-step instructional model; (3) improve the learning achievement of Grade 7 students; (4) develop students creative thinking skills; and (5) evaluate the satisfaction of teachers and students toward the developed instructional model. This study employed a research and development (R&D) methodology. The target group consisted of 16 Grade 7 students from Ban Thung Wiman School, under the Satun Primary Educational Service Area Office, during the first semester of the 2024 academic year, and 10 computer teachers at the lower secondary level (extended opportunity schools) in Satun Province. The research instruments included: (1) teacher and student interview forms, (2) lesson plans based on the seven-step instructional model (EPACESS STEP), (3) a learning achievement test, (4) a creative thinking skills test, and (5) a teacher and student satisfaction questionnaire. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and content analysis.
The research findings were as follows: 1) The developed seven-step instructional model (EPACESS STEP) for enhancing creative thinking skills in Beautiful Model Design with SketchUp comprises the following stages: Engagement (E), Processing (P), Application (A), Communication skill and Presentation (C), Evaluation (E), Summarize the main points (S), and Self-Regulating (S). The model components include learning content, process skills, learning support systems, social interaction, and reinforcement principles. 2) The developed instructional model demonstrated an efficiency of 86.53/89.84, which exceeded the established criterion. 3) The post-learning achievement scores of Grade 7 students taught using the EPACESS STEP model were significantly higher than their pre-learning scores at the .05 level. 4) A total of 87.50% of students achieved creative thinking skill scores above the 80% criterion, which exceeded the expected standard, and 5) Both teachers and students expressed a high level of satisfaction with the implementation of the EPACESS STEP instructional model.