1.ความสำคัญของผลงาน
1.1 ความสำคัญของสภาพปัญหา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 กำหนดแนวการจัดการศึกษาโดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพโดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกัน แก้ปัญหาและเรียนรู้จากประสบการณ์จริงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมและเทคโนโลยี ก่อให้เกิดทั้งผลดีและผลเสียต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันของบุคคลทำให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี และมีความสุข (กระทรวงศึกษาธิการ, 25๕๓)
ปัจจุบัน ประเทศไทยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ได้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ให้เป็นคนดีเป็นคนเก่งและมีความสุข โดยสาระสำคัญของหลักสูตรแกนกลาง(กระทรวงศึกษาธิการ, 25๕๑)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนดให้มีวิสัยทัศน์มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ (กระทรวงศึกษาธิการ, 25๕๑)
การจัดการเรียนการสอนรายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ (SketchUp) ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ จากการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ยังผู้เรียนขาดทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบ
สามมิติ (3D) ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับโปรแกรม SketchUp และไม่มีความเข้าใจพื้นฐานด้านการออกแบบ ทำให้ไม่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ตามวัตถุประสงค์ของบทเรียน ซึ่งผู้เรียนขาดแรงจูงใจและความสนใจในการเรียนรู้ที่เน้นการบรรยายและสาธิตจากครูเป็นหลัก ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิด ความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างจำกัด และลงมือปฏิบัติน้อย จึงขาดความกระตือรือร้น ความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง และผู้เรียนยังขาดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหาผู้เรียนมักปฏิบัติตามขั้นตอนที่ครูกำหนดโดยไม่ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์หรือออกแบบด้วยตนเอง ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้เชิงลึกและไม่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ได้
นอกจากนี้ ผู้เรียนขาดการเชื่อมโยงความรู้กับการประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่าการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ จึงไม่เห็นคุณค่าของการเรียนรู้ด้านการออกแบบด้วยเทคโนโลยี ทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดจินตนาการให้เห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน
1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
จากสภาพปัญหาและเหตุผลดังกล่าว โปรแกรม SketchUp เป็นซอฟต์แวร์ที่มีความเหมาะสมกับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องจากใช้งานง่าย เข้าใจไม่ยาก และสามารถสร้างแบบจำลองสามมิติได้อย่างรวดเร็ว ช่วยพัฒนาทักษะการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลควบคู่กับกระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์
ดังนั้น ผู้จัดทำจึงเห็นความจำเป็นในการพัฒนา กิจกรรมการเรียนรู้การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning) ร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ (Creative-Based Learning) เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง คิดวิเคราะห์ และสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง อันจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะการออกแบบ การใช้เทคโนโลยี และสมรรถนะทางวิชาการการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp เพื่อส่งเสริมทักษะการออกแบบของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ได้อย่างมีจินตนาการและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ