ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม โดยใช้ Kahoot ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้ส่งผลงาน ศิริพร ทองบุญ

ขนาดสถานศึกษา ขนาดกลาง

ผลงานด้าน วิชาการ

โรงเรียน/ศูนย์พัฒนาวิชาการ โรงเรียนนบพิตำวิทยา

1. ความสำคัญของผลงาน

1.1 ความสำคัญสภาพปัญหา

จากการประเมินและสังเกตสภาพการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ สำคัญ เช่น การตั้งสมมติฐาน การออกแบบการทดลอง และการสรุปผลอย่างเป็นระบบ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน อยู่ในระดับที่ควรได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้น การบรรยายเนื้อหาวิชาเป็นหลัก ทำให้ผู้เรียนขาดความกระตือรือร้น เบื่อหน่าย และ มีปฏิสัมพันธ์ต่ำ ใน ชั้นเรียน ซึ่งส่งผลให้การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ขาดความหมาย และผู้เรียนไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วย ตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ อาภรณ์ ใจเที่ยง (2550 : 140-141) กล่าวว่า ข้อจำกัดของการสอนโดยใช้ การบรรยาย คือ ผู้เรียนไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น (บางครั้งมีได้บ้างแต่น้อย) ทำให้ขาดโอกาสในการ ฝึกความคิดวิเคราะห์ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนน้อย ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย หมดความสนใจได้ง่าย ทิศนา แขมมณี (2550 : 329) กล่าวว่า การสอนแบบบรรยายเป็นวิธีสอนที่ผู้เรียนมีบทบาทน้อยจึงอาจทำ ให้ผู้เรียนขาดความสนใจในการบรรยาย จึงต้องใช้กระบวนการวิจัยมาแก้ปัญหาโดยการจัดการเรียนรู้วัฏ จักรการเรียนรู้ 5Es และโปรแกรม Kahoot มาใช้กับนักเรียนเพื่อเป็นการพัฒนาพฤติกรรมการเรียน ส่งเสริมศักยภาพและดึงดูดความสนใจของนักเรียน ให้เกิดการเรียนรู้เต็มศักยภาพและความสามารถของ ตนเอง

1.2 แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนา

เพื่อแก้ไขสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้พัฒนาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศนี้ขึ้น ภายใต้ชื่อ "การจัดการ เรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม โดยใช้ Kahoot ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 " โดยมีแนวทางสำคัญในการดำเนินการ 2 ส่วน คือ

1. ใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เป็นรากฐาน เพื่อเป็นกรอบหลักในการออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริม ให้ผู้เรียนได้ ลงมือปฏิบัติ สำรวจ ค้นหา อธิบาย และขยายความรู้ด้วยตนเองในแต่ละขั้นตอน (Engage, Explore, Explain, Elaborate, Evaluate) กมลวรรณ กันยาประสิทธิ์ (2558) กล่าวว่า การสอนแบบสืบ เสาะหาความรู้จะมีความสำคัญ คือ 1.ผู้เรียนตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นผู้สอนควรจะเป็นผู้ช่วย เป็นผู้แนะนำให้นักเรียนใช้กระบวนการคิดหรือปรับข้อคำถามให้เป็นคำถามที่สามารถสำรวจตรวจสอบ (Testable question) หรือสามารถตั้งสมมติฐานที่ตรวจสอบได้ผ่านนกระบวนการทำงานทาง วิทยาศาสตร์ 2.ผู้เรียนให้ความสำคัญกับหลักฐานหรือประจักษ์พยานของคำถามที่ตั้งขึ้น ดังนั้นครูจึงควร ให้ความสำคัญกับการฝึกทักษะการปฏิบัติการเบื้องต้นก่อนการใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 3. ผู้เรียนสร้างคำอธิบายจากข้อมูลและหลักฐานที่มี ผู้เรียนควรได้ทำการสืบค้น เพื่อศึกษาเพิ่มเติมว่าจาก องค์ความรู้ที่ผู้เรียนได้นั้น มีความสอดคล้องหรือแตกต่างจากองค์ความรู้ 5.ผู้เรียนสื่อสารและประเมินองค์ ความรู้อย่างมีเหตุผล การที่ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้จากการลงมือปฏิบัติและสืบเสาะด้วยตนเอง จะช่วย ให้ผู้เรียนได้รู้สึกเห็นคุณค่าของการทำงานดังเช่นนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

2. บูรณาการเครื่องมือ Kahoot เพื่อเสริมแรงจูงใจและการประเมิน นำแพลตฟอร์มเกม การศึกษาออนไลน์อย่าง Kahoot มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและท้าทาย โดยเฉพาะ ในขั้นการสร้างความสนใจและการประเมินผล ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้ และ ได้รับผลป้อนกลับทันที (Immediate Feedback) กิตติ จุ้ยกำจร (2561) กล่าวว่า เป็นตัวช่วยทำให้ผู้เรียน เกิดการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เป็นการฝึกทักษะของการจดจำ ผู้เรียนรู้สึกสนุกและตื่นเต้น รอคอยคำถาม แต่ละข้อ เมื่อคำถามปรากฎผู้เรียนจะรีบคิดและตัดสินใจ เป็นการจฝึกทักษะทางปัญญาฝึกคิด ฝึกตัดสินใจ การรวมคะแนนเป็นรายข้อทำให้ผู้เรียนเห็นลำดับคะแนนของตนเอง และมีความพยายามที่จะเร่งทำ คะแนนให้สูงขึ้นในข้อถัดไป ฝึกให้เกิดการวางแผนและเร่งลงมือทำให้สำเร็จ แนวทางนี้จึงมุ่งหวังที่จะ ยกระดับทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ให้สูงขึ้นอย่างยั่งยืน

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใน รายวิชาวิทยาศาสตร์

2. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์

3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการ เรียนรู้ 5Es โดยใช้ Kahoot รายวิชาวิทยาศาสตร์

2.2 เป้าหมาย

เป้าหมายเชิงปริมาณ

1. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่ กำหนด (ร้อยละ 70)

2. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียน อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

3. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการ เรียนรู้ 5Es โดย ใช้ Kahoot รายวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับมากขึ้นไป

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี ที่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70)

2. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียน อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

3. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ในระดับมากขึ้นไป

3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ/นวัตกรรม

แนวทางในการการออกแบบผลงาน “การจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม โดยใช้ Kahoot ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3” ได้นำหลักการบริหารวงจรเดมมิ่ง PDCA มาใช้ใน การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้

1. ศึกษาหลักสูตรของโรงเรียน ศึกษาเอกสารประกอบหลักสูตรและวิเคราะห์หลักสูตร

2. ออกแบบหน่วยการเรียนรู้และจัดทำแผนการเรียนรู้อย่างชัดเจน ซึ่งในแผนการจัดการเรียนรู้ นอกจากจะกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดแล้ว จะกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ครอบคลุม ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านพุทธพิสัย ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย

3. ระบุเทคนิควิธีการในการจัดการเรียนรู้ ระบุใช้สื่อ/นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหาสาระและผู้เรียน

4. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลพร้อมเครื่องมือการวัดและประเมินผลไว้อย่างชัดเจน

5. นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อ/นวัตกรรม อย่างหลากหลายประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งออกแบบและสร้างเครื่องมือวัดและ ประเมินผลการเรียนรู้ให้ครอบคลุมตามตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้

3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตามวงจร PDCA)

การดำเนินงานการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม โดยใช้ Kahoot ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ดำเนินงานโดยใช้แนวคิด PDCA มีลำดับ ขั้นตอนดังนี้

ขั้นที่ 1 การเตรียม/วางแผน (Plan) เป็นขั้นตอนการจัดทำแผนในการดำเนินการสร้าง นวัตกรรม การจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม โดยใช้ Kahoot ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ดังนี้

1. ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนนบพิตำวิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในด้านสาระการ เรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวบ่งชี้ สภาพที่พึงประสงค์ โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

2. ศึกษาและวิเคราะห์ตัวบ่งชี้และสาระการเรียนรู้สาระที่ควรเรียนรู้หลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

3. ศึกษาปัญหาที่พบจากผลการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมาในช่วงปีการศึกษา 2567

4. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es และ Kahoot

5. นําการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ Kahoot ไปขอคำแนะนําจากผู้บริหารและ คณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยใช้ระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ไข ปัญหาร่วมกัน เพื่อมาปรับปรุงแก้ไขพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขั้นที่ 2 การดําเนินงานตามแผน (Do) นำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เรื่อง พันธุกรรม โดยใช้ Kahoot ที่ผ่านการปรับปรุงแล้วไปจัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย

ขั้นที่ 3 การตรวจสอบและประเมินผล ( Check)

1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมาย

4. จัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้

ขั้นที่ 4 นำผลการประเมินมาปรับปรุงและแก้ไข (Action) เป็นการนำผลการสรุปและการ ประเมินมาวิเคราะห์ว่า ควรปรับปรุง แก้ไขในส่วนของขั้นตอนใด หรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

1. พัฒนารูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายเพื่อดึงดูดใจผู้เรียนในการทำงาน

2. นำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ Kahoot ไปปรับใช้กับชั้น อื่นๆในโอกาสต่อไป

3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

จากผลการดำเนินงานตามด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ Kahoot ครูผู้สอนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่ดีขึ้น ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ เรื่องพันธุกรรม สูงขึ้น ซึ่งกระบวนการการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ Kahoot เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ฝึกให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ การทดลอง การนำเสนอ การค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

3.4 การใช้ทรัพยากร

โรงเรียนมีการจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ เพื่อใช้ปรับปรุงภูมิทัศน์ และ ซ่อมแซมอาคารที่มีอยู่ให้แข็งแรง มีความปลอดภัยสำหรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับ นักเรียนอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

4.ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์

จากผลการดำเนินงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ Kahoot รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

1. ผู้เรียน ร้อยละ 89.66 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70)

2. ผู้เรียน ร้อยละ 86.21 มีทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ หลังเรียน อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

3. ผู้เรียน ร้อยละ 82.76 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ ในระดับมากขึ้นไป

โพสต์โดย ทองกวาว : [6 พ.ย. 2568 (17:47 น.)]
อ่าน [56862] ไอพี : 49.237.66.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,640 ครั้ง
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!

เปิดอ่าน 29,852 ครั้ง
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว

เปิดอ่าน 18,491 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

เปิดอ่าน 17,100 ครั้ง
หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด
หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด

เปิดอ่าน 109,538 ครั้ง
ละครสังคีต
ละครสังคีต

เปิดอ่าน 1,758 ครั้ง
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี

เปิดอ่าน 13,850 ครั้ง
ชำแหละ"กล้องสปาย"สู่ขบวนการทุจริตสอบแพทย์
ชำแหละ"กล้องสปาย"สู่ขบวนการทุจริตสอบแพทย์

เปิดอ่าน 12,756 ครั้ง
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้

เปิดอ่าน 21,934 ครั้ง
เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน
เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน

เปิดอ่าน 14,109 ครั้ง
วังน้ำเขียว สวิสเซอร์แลนด์แดนอีสาน
วังน้ำเขียว สวิสเซอร์แลนด์แดนอีสาน

เปิดอ่าน 13,416 ครั้ง
สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)
สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 10,357 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาสิงคโปร์
ปฏิรูปการศึกษาสิงคโปร์

เปิดอ่าน 2,936 ครั้ง
"โกลด์ครอสทันเดอร์" ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่
"โกลด์ครอสทันเดอร์" ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่

เปิดอ่าน 13,670 ครั้ง
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ

เปิดอ่าน 2,116 ครั้ง
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด

เปิดอ่าน 9,539 ครั้ง
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
เปิดอ่าน 11,006 ครั้ง
5 กิจกรรมส่งความสุข เพื่อสมองลูกรัก
5 กิจกรรมส่งความสุข เพื่อสมองลูกรัก
เปิดอ่าน 16,533 ครั้ง
ปวดหลังรักษาอย่างไรดี
ปวดหลังรักษาอย่างไรดี
เปิดอ่าน 13,424 ครั้ง
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ
เปิดอ่าน 14,889 ครั้ง
8 วิธีสร้างความมั่นคงทางการเงินก่อนถึงวัยเกษียณ
8 วิธีสร้างความมั่นคงทางการเงินก่อนถึงวัยเกษียณ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ