บทคัดย่อ
การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบขับถ่ายในรายวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้วิจัย: นางสาวธัญญารัตน์ ทองนุ่น
สถานศึกษา: โรงเรียนนบพิตำวิทยา
ปีการศึกษา: 2568
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของระบบขับถ่ายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการการใช้แบบจำลองเป็นฐานกับวงจร 5E และแบบทดสอบวัดแนวคิดวิทยาศาสตร์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า (1) ร้อยละ 84.61 ของนักเรียนมีคะแนนจากแบบทดสอบวัดแนวคิดวิทยาศาสตร์หลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (คะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป) (2) ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียน (𝑥̄ = 18.27, S.D. = 2.31) สูงกว่าก่อนเรียน (𝑥̄ = 15.15, S.D. = 2.33) (3) ร้อยละ 29.23 ของนักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์ที่คลาดเคลื่อนลดลงหลังเรียน โดยก่อนเรียนนักเรียนมีแนวคิดที่ถูกต้องร้อยละ 3.84 แนวคิดที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ร้อยละ 59.22 และแนวคิดที่คลาดเคลื่อนร้อยละ 36.91 หลังเรียนนักเรียนมีแนวคิดที่ถูกต้องเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7.78 แนวคิดที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 77.68 และแนวคิดที่คลาดเคลื่อนลดลงเหลือร้อยละ 7.68
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการบูรณาการการใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สามารถพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนเรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของระบบขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงโครงสร้างกับหน้าที่ของอวัยวะได้อย่างเป็นระบบและมีความหมาย
คำสำคัญ: แนวคิดวิทยาศาสตร์, แบบจำลองเป็นฐาน, การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E, ระบบขับถ่าย, ความเข้าใจคลาดเคลื่อน