หลักการ แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จากสภาพปัญหาที่นักเรียนส่วนใหญ่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ขาดทักษะในการคัดลายมือที่ถูกต้อง ตามแบบตัวอักษรของกระทรวงศึกษาธิการ เช่น เขียนตัวอักษรผิดทิศทางของหลักการเขียน ลักษณะของ ตัวอักษรมักเขียนตัวไม่มีหัว เขียนหวัดหัวบอด เขียนตัวหนังสือเอียง รวมทั้งเขียนไม่เป็นระเบียบ มีรอยขีด ลบ ขีดฆ่า ทำให้ผลงานการเขียนไม่สวยงามมองดูสกปรก ผู้ศึกษาได้แก้ปัญหาที่จะพัฒนาการคัดลายมือภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
1. ฝึกลากเส้นพื้นฐาน 13 เส้น เป็นเส้นที่เด็กจำเป็นต้องฝึกหัดเขียนก่อนเรียนเขียน อักษรไทยมีทั้งหมด 13 แบบ
2. ฝึกคัดอักษรภาษาไทย จำนวน 44 ตัว ตามแบบอักษรกระทรวงศึกษาธิการ ฝึกคัด สระ ตัวเลขไทย ตัวเลขอารบิก เป็นการพัฒนาการเขียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องตามหลักวิธีการโดยใช้แบบฝึก ทักษะการคัดลายมือ
3. ฝึกคัดคำภาษาไทย เป็นการพัฒนาการคัดแบบรวมอักษรเป็นคำ เป็นประโยค ตามแบบอักษรกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้น การทำแบบฝึกพัฒนาทักษะการคัดลายมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3ตั้งแต่การ ลากเส้นพื้นฐาน การฝึกเขียนตัวอักษร สู่การเขียนเป็นข้อความ จะเป็นวิธีที่ช่วยปรับปรุงและพัฒนา ความสามารถในการคัดลายมือของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย
2.1 การกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการเขียนตัวอักษรไทยของนักเรียนให้ถูกต้องตามหลักวิธีการ เขียนสวยงาม โดยใช้แบบฝึกทักษะการคัดลายมือ
2. เพื่อพัฒนาการคัดลายมือหลังใช้แบบฝึกการคัดลายมือสูงกว่าก่อนใช้ .
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี ไม่น้อย กว่าร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาการคัดลายมือ โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ
เชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี ได้รับ การพัฒนาการคัดลายมือที่สูงขึ้น หลังจากได้ใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ
3. กระบวนการผลิตนวัตกรรม
3.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม ผู้ศึกษาได้นำรูปแบบวงจรพัฒนาคุณภาพงาน PDCA ของ Demming มาประยุกต์ใช้ในขั้นตอนการทำ แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/3 เพื่อให้ได้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ ที่ตรงจุดประสงค์ ครอบคลุมเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด โดยใช้แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการคัด ลายมือเป็นตัววัดความก้าวหน้าในการพัฒนาลายมือ ดังนี้
ขั้นที่ 1 (P) Plan - การวางแผน ศึกษาเอกสาร แนวคิดทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. สำรวจปัญหาการคัดลายมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี
2. ศึกษามาตรฐาน ตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท 11101 รายวิชา พื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. ศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูลและเรียบเรียงเนื้อหาวิชาเพื่อนำมากำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกพัฒนาทักษะการคัดลายมือ และแบบทดสอบก่อนและหลังใช้แบบฝึก พัฒนาการคัดลายมือ
ขั้นที่ 2 (D) Do การปฏิบัติ
1. จัดทำแบบทดสอบก่อนและหลังใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ
2. จัดทำแบบฝึกพัฒนาทักษะการคัดลายมือ
3. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน 20 ชั่วโมง
ขั้นที่ 3 (C) Check - การตรวจสอบ ผู้ศึกษาได้จัดทำแบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ และแบบทดสอบการคัดลายมือ ไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ภายในโรงเรียนเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสม ดังนี้
1. ความสอดคล้องสัมพันธ์กันของ คุณภาพผู้เรียน มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระการ เรียนรู้ และการวัดและประเมินผล
2. องค์ประกอบของแบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ
ขั้นที่ 4 (A) Act - การปรับปรุงแก้ไข นำแบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ และ แบบทดสอบการคัดลายมือ ชุด ตามความคิดเห็นและข้อแนะนำของผู้เชี่ยวชาญมาปรับปรุงแก้ไข ตามคำแนะนำ เพื่อให้ได้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือที่เหมาะสมกับนักเรียนและสมบูรณ์ที่สุด
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนการคัดลายมือโดยใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 จำนวน 20 ชั่วโมง ดังนี้
วันเดือน ปี
ที่ใช้สอน เนื้อหาที่สอน จำนวนชั่วโมง
26-27 พฤษภาคม ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใช้แบบพัฒนาการคัดลายมือ 2
28-30 พฤษภาคม ฝึกลากเส้นพื้นฐาน 13 เส้น 3
พฤษภาคม-มิถุนายน 68 ฝึกคัดตัวอักษรภาษาไทย จากง่ายไปหายาก 10
16-18 มิถุนายน 68 ฝึกคัดคำ และข้อความภาษาไทย 3
19-20 มิถุนายน 68 ทำแบบทดสอบหลังการใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ 2
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับ การพัฒนาการคัดลายมือ โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ
คะแนนการใช้แบบฝึกการคัดลายมือ
ก่อนใช้แบบฝึก หลังใช้แบบฝึก
56.75 84.25
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี ได้รับการพัฒนาการคัด ลายมือที่สูงขึ้น หลังจากได้ใช้แบบฝึกพัฒนาการคัดลายมือ
5. เงื่อนไขความสำเร็จ
ความถูกต้องตามหลักเกณฑ์
นี่คือหัวใจสำคัญที่กรรมการหรือผู้ประเมินใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน
- รูปแบบตัวอักษร: ต้องคัดตามแบบมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ โดยทั่วไปคือหัวกลม ตัวมน ตัวตรง ไม่เอนเอียง ไม่เล่นหางหรือมีลวดลายแบบประดิษฐ์
- ขนาดและสัดส่วน: ตัวอักษรต้องได้สัดส่วน ทั้งความสูงและความกว้างที่สัมพันธ์กัน (เช่น เต็มบรรทัดหรือครึ่งบรรทัด) และมีขนาดสม่ำเสมอเท่ากันโดยตลอดทั้งชิ้นงาน
- การวางตำแหน่ง: การวางพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสม
- ช่องไฟและระยะห่าง: ระยะห่างระหว่างตัวอักษรแต่ละตัวและระหว่างวรรคตอนต้องสม่ำเสมอ เป็นระเบียบ
. ทักษะการปฏิบัติและสมาธิ
ทักษะเหล่านี้มาจากการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ
- ท่าทางการนั่งและจับปากกา: ต้องนั่งตัวตรง วางสมุดบนโต๊ะอย่างถูกวิธี และจับดินสอ/ปากกาอย่างพอเหมาะ ไม่แน่นเกินไป เพื่อให้ควบคุมเส้นสายได้ดี
- น้ำหนักมือ: การลงน้ำหนักมือต้องสม่ำเสมอ ทำให้เส้นตัวอักษรมีความเรียบเสมอกัน ไม่หนักไปเบาไป
- ความต่อเนื่องของเส้น: ในการเขียนตัวอักษร ควรเริ่มจากหัวตัวอักษรก่อนทุกครั้ง และลากเส้นอย่างต่อเนื่อง
- สมาธิและความประณีต: การมีสมาธิจะช่วยให้การคัดดำเนินไปอย่างมีระเบียบเรียบร้อย ไม่เกิดข้อผิดพลาด เช่น การสะกดผิด ตกหล่น หรือเขียนเกิน
ความสะอาดเรียบร้อย
เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการประเมินผลงาน