ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัด การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์

รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัด การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ใช้ SMART MODEL ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้และทำให้การทำงานเป็นระบบ และมีขั้นตอนที่ชัดเจน

๓.๒.๑ การวางแผน (Plan)

๑) ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๖๐) วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ในเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด เพื่อนำมาจัดทำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชาคณิตศาสตร์ และกำหนดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

๒) ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งนา และคู่มือครูวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

๓) ศึกษาเนื้อหาจากหนังสือและเอกสารต่าง ๆ เพื่อกำหนดของเขตเพื่อกำหนดสาระการเรียนรู้และจำนวนคาบของการจัดการเรียนรู้

๔) ศึกษาหนังสือ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) จากการศึกษาข้อมูลดังกล่าว พบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย ๕ ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ ๑ ขั้นศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ขั้นที่ ๒ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ขั้นที่ ๓ ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ขั้นที่ ๔ ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา บูรณาการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ได้แก่

ระบุปัญหา (Define), การวางแผนการทำโครงงาน (Plan), การลงมือทำ (DO), การทบทวนการเรียนรู้ (Review), ทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR), การนำเสนอ (Presentation) ใช้วิธีเดินชมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (gallery walk) ขั้นที่ ๕ ขั้นสรุปความรู้และประเมินผล

๓.๒.๒ การปฏิบัติ (Do)

๑) วิเคราะห์เนื้อหา สาระมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งนา รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

๒) ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์

๓) ดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา จัดทำแบบฝึกหัด จัดทำเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน

๔) นำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แบบฝึกหัด เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ไปให้ผู้เชี่ยวชาญ/ครูวิทยาศาสตร์ พิจารณาความเหมาะสม พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคณะครูชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป

๕) ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน แบบฝึกหัด เอกสารประกอบการเรียน ที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่รับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้

๖) นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน

๗) จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม ดังนี้

ขั้นที่ ๑ ขั้นศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หนังสือเรียนออนไลน์ ตาม QR Code ที่ระบุ ซึ่งครูผู้สอนได้อธิบายและแจ้งให้นักเรียนทราบเมื่อคาบเรียนที่แล้ว

ขั้นที่ ๒ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ครูใช้เกมกระตุ้นการเรียนรู้ “Kahoot ทบทวนความรู้เดิมของนักเรียน”

ขั้นที่ ๓ ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ร่วมกันอภิปรายว่า ถ้าต้องการให้การออกแบบและสร้างแพสำหรับการบรรทุกสิ่งของเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องทำการศึกษาปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแพ

ขั้นที่ ๔ ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา บูรณาการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ได้แก่

- ระบุปัญหา (Define)

- การวางแผนการทำโครงงาน (Plan)

- การลงมือทำ (DO)

- การทบทวนการเรียนรู้ (Review) ทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR)

- การนำเสนอ (Presentation) ใช้วิธีเดินชมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (gallery walk)

ขั้นที่ ๕ ขั้นสรุปความรู้และประเมินผล

๓.๒.๓ การตรวจสอบ (Check)

๑) ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของแต่ละเนื้อหา ด้วยแบบทดสอบหลังเรียน

๒) บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ และสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียนหากมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้จนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

๓.๒.๔ การปรับปรุงแก้ไข (Act)

ปรับปรุงแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

โพสต์โดย จิ : [25 ธ.ค. 2568 (13:46 น.)]
อ่าน [331] ไอพี : 49.229.228.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,118 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 77,200 ครั้ง
กริยา กับ กิริยา
กริยา กับ กิริยา

เปิดอ่าน 8,969 ครั้ง
เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เตรียมตัวก่อนพบหมอ

เปิดอ่าน 31,202 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท

เปิดอ่าน 35,399 ครั้ง
คู่มือการจัดทำแผนชั้นเรียนรายปีและแผนชั้นเรียนเต็มรูปของสถานศึกษา สังกัด สพฐ.
คู่มือการจัดทำแผนชั้นเรียนรายปีและแผนชั้นเรียนเต็มรูปของสถานศึกษา สังกัด สพฐ.

เปิดอ่าน 645 ครั้ง
บริษัทผลิตสติกเกอร์แบบไหน ตอบโจทย์ได้จริงทุกโอกาส ?
บริษัทผลิตสติกเกอร์แบบไหน ตอบโจทย์ได้จริงทุกโอกาส ?

เปิดอ่าน 9,978 ครั้ง
ประทับใจ! คลิปช่วยลูกช้างขึ้นจากหลุม ก่อนวิ่งหาแม่ด้วยความดีใจ
ประทับใจ! คลิปช่วยลูกช้างขึ้นจากหลุม ก่อนวิ่งหาแม่ด้วยความดีใจ

เปิดอ่าน 16,063 ครั้ง
ชมด่วน คลิป หมาเดาะบอลขั้นเทพ
ชมด่วน คลิป หมาเดาะบอลขั้นเทพ

เปิดอ่าน 11,787 ครั้ง
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว

เปิดอ่าน 13,132 ครั้ง
กระชับรูขุมขนด้วยน้ำแข็ง
กระชับรูขุมขนด้วยน้ำแข็ง

เปิดอ่าน 14,828 ครั้ง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง

เปิดอ่าน 18,684 ครั้ง
กฏ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูฯออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพ
กฏ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูฯออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 20,923 ครั้ง
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่

เปิดอ่าน 9,548 ครั้ง
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน

เปิดอ่าน 464,488 ครั้ง
สักนิด เตือนสติคุณครู
สักนิด เตือนสติคุณครู
เปิดอ่าน 23,042 ครั้ง
ฮือฮา! นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!
ฮือฮา! นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!
เปิดอ่าน 14,516 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
เปิดอ่าน 27,378 ครั้ง
"ผักกูด" ผักที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก
"ผักกูด" ผักที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก
เปิดอ่าน 52,528 ครั้ง
ลูกประคบสมุนไพร
ลูกประคบสมุนไพร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ