รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัด การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ใช้ SMART MODEL ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้และทำให้การทำงานเป็นระบบ และมีขั้นตอนที่ชัดเจน
๓.๒.๑ การวางแผน (Plan)
๑) ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๖๐) วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ในเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด เพื่อนำมาจัดทำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชาคณิตศาสตร์ และกำหนดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๒) ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งนา และคู่มือครูวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๓) ศึกษาเนื้อหาจากหนังสือและเอกสารต่าง ๆ เพื่อกำหนดของเขตเพื่อกำหนดสาระการเรียนรู้และจำนวนคาบของการจัดการเรียนรู้
๔) ศึกษาหนังสือ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) จากการศึกษาข้อมูลดังกล่าว พบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย ๕ ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ ๑ ขั้นศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ขั้นที่ ๒ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ขั้นที่ ๓ ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ขั้นที่ ๔ ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา บูรณาการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ได้แก่
ระบุปัญหา (Define), การวางแผนการทำโครงงาน (Plan), การลงมือทำ (DO), การทบทวนการเรียนรู้ (Review), ทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR), การนำเสนอ (Presentation) ใช้วิธีเดินชมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (gallery walk) ขั้นที่ ๕ ขั้นสรุปความรู้และประเมินผล
๓.๒.๒ การปฏิบัติ (Do)
๑) วิเคราะห์เนื้อหา สาระมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งนา รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๒) ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์
๓) ดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา จัดทำแบบฝึกหัด จัดทำเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
๔) นำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แบบฝึกหัด เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ไปให้ผู้เชี่ยวชาญ/ครูวิทยาศาสตร์ พิจารณาความเหมาะสม พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคณะครูชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป
๕) ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน แบบฝึกหัด เอกสารประกอบการเรียน ที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่รับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้
๖) นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
๗) จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม ดังนี้
ขั้นที่ ๑ ขั้นศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หนังสือเรียนออนไลน์ ตาม QR Code ที่ระบุ ซึ่งครูผู้สอนได้อธิบายและแจ้งให้นักเรียนทราบเมื่อคาบเรียนที่แล้ว
ขั้นที่ ๒ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ครูใช้เกมกระตุ้นการเรียนรู้ Kahoot ทบทวนความรู้เดิมของนักเรียน
ขั้นที่ ๓ ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ร่วมกันอภิปรายว่า ถ้าต้องการให้การออกแบบและสร้างแพสำหรับการบรรทุกสิ่งของเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องทำการศึกษาปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแพ
ขั้นที่ ๔ ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา บูรณาการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ได้แก่
- ระบุปัญหา (Define)
- การวางแผนการทำโครงงาน (Plan)
- การลงมือทำ (DO)
- การทบทวนการเรียนรู้ (Review) ทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR)
- การนำเสนอ (Presentation) ใช้วิธีเดินชมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (gallery walk)
ขั้นที่ ๕ ขั้นสรุปความรู้และประเมินผล
๓.๒.๓ การตรวจสอบ (Check)
๑) ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของแต่ละเนื้อหา ด้วยแบบทดสอบหลังเรียน
๒) บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ และสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียนหากมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้จนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
๓.๒.๔ การปรับปรุงแก้ไข (Act)
ปรับปรุงแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น