ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนากลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทาง วิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต

ชื่อวิจัย การพัฒนากลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัด

การเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทาง

วิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต

ชื่อผู้วิจัย นางอาริญา เสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการ

ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาล

นครภูเก็ต

ปีที่วิจัย 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต 2) เพื่อสร้าง และพัฒนากลยุทธ์การนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต 3) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต 4) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ และความมีประโยชน์ของกลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต

ปรากฏผลการพัฒนาดังนี้

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต อยู่ในระดับมากที่สุด และประเด็นที่ครูในโรงเรียนต้องการให้มีการดำเนินการให้พัฒนาการดำเนินงาน ตามลำดับคือ 1. การนิเทศการศึกษา 2. การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยี 3. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้

2. สร้าง และพัฒนากลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ 11 กลวิธี ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 วางแผนเชิงระบบเพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายใน

กลวิธีที่ 1.1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี

กลวิธีที่ 1.2 จัดทำแผนกลยุทธ์การนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดีร่วมกันระหว่างครูผู้ปฏิบัติการ ผู้บริหารสถานศึกษา และนำผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมในการดำเนินการ

กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning)

กลวิธีที่ 2.1 ส่งเสริมให้ครูมีการวิเคราะห์หลักสูตร และออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning)

กลวิธีที่ 2.2 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning)ด้วยวิธีการที่หลากหลาย

กลวิธีที่ 2.3 ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียนฝึกทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการแก้ปัญหาการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงแก่ผู้เรียน

กลวิธีที่ 2.4 ส่งเสริมการจัดบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning)

กลยุทธ์ที่ 3 นิเทศภายในโดยใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพสำหรับครู (PLC)

กลวิธีที่ 3.1 พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร และครูในการนิเทศภายในโดยนำ รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพสำหรับครู (PLC) อย่างทั่วถึงรอบด้านด้วยวิธีการที่หลากหลาย

กลวิธีที่ 3.2 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐาน และความเป็นเลิศโดยใช้การนิเทศแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลายช่องทาง (Coaching Team) โดยใช้เทคนิค การนิเทศแบบต่าง ๆ เช่น Coaching, Mentoring, Supporting, กัลยาณมิตรนิเทศ พัฒนาระบบการนิเทศงานวิชาการ และการเรียนการสอนภายในสถานศึกษา

กลวิธีที่ 3.3 นิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตรแก่ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกชั้นเรียน

กลวิธีที่ 3.4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดระบบการนิเทศการศึกษาภายในสถานศึกษา และระหว่างสถานศึกษาหรือเครือข่ายการนิเทศภายในของสถานศึกษาในชุมชนโดยนำรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพสำหรับครู (PLC) มาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการสอนและการนิเทศ

กลวิธีที่ 3.5 ผู้บริหารสถานศึกษาประสานงาน อำนวยการ เอื้ออำนวย ในการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้นิเทศ

3. จากการนำกลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต ไปใช้พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ซึ่งสามารถดูได้จากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 39.28 และปีการศึกษา 2567 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 41.95

4. ผลประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ ความมีประโยชน์ และการประเมินความสอดคล้อง ความเหมาะสม ของกลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต ปรากฏว่ามีความสอดคล้อง ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการประเมิน และปรับปรุงกลยุทธ์ฯ ปรากฏผลการประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ และความมีประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.94, =0.07) จำแนกเป็นรายกลยุทธ์ดังนี้กลยุทธ์ที่ 1 วางแผนเชิงระบบเพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในมีคะแนนเฉลี่ยดังนี้ μ=4.95 =0.22 อยู่ในระดับมากที่สุด กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) มีคะแนนเฉลี่ยดังนี้ μ =4.94 =0.20 อยู่ในระดับมากที่สุด กลยุทธ์ที่ 3 นิเทศภายในโดยใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพสำหรับครู (PLC) มีคะแนนเฉลี่ยดังนี้ μ=4.94 =0.07 อยู่ในระดับมากที่สุดจากที่กล่าวมาข้างต้น การพัฒนากลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต เป็นประเด็นที่ครูในโรงเรียนต้องการให้มีการดำเนินการให้พัฒนาการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด และสามารถพัฒนากลยุทธ์ SMART- PLC Model การนิเทศภายใน เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต ซึ่งประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ 11 กลวิธี ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น จากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 39.28 และปีการศึกษา 2567 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 41.95 ทั้งนี้ผลการประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ ความมีประโยชน์ และการประเมินความสอดคล้อง ความเหมาะสม ของกลยุทธ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยกลยุทธ์ที่ 1 วางแผนเชิงระบบเพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายใน กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) และกลยุทธ์ที่ 3 นิเทศภายในโดยใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพสำหรับครู (PLC) อยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 กลยุทธ์

โพสต์โดย ญา : [26 ธ.ค. 2568 (15:36 น.)]
อ่าน [225] ไอพี : 159.192.99.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 47,057 ครั้ง
วัสดุในชีวิตประจำวัน
วัสดุในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 21,001 ครั้ง
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย

เปิดอ่าน 11,303 ครั้ง
9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก
9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก

เปิดอ่าน 46,589 ครั้ง
รายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561
รายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561

เปิดอ่าน 24,647 ครั้ง
ความวุ่นวายของการรายงาน จนครูไม่เป็นอันสอน
ความวุ่นวายของการรายงาน จนครูไม่เป็นอันสอน

เปิดอ่าน 108,081 ครั้ง
กรีฑา (Athletics)
กรีฑา (Athletics)

เปิดอ่าน 89,157 ครั้ง
พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน
พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน

เปิดอ่าน 10,083 ครั้ง
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ

เปิดอ่าน 10,673 ครั้ง
ทำงานเกินกำลัง...ทำให้ป่วย
ทำงานเกินกำลัง...ทำให้ป่วย

เปิดอ่าน 160,517 ครั้ง
เพลง   :   Jingle Bell
เพลง : Jingle Bell

เปิดอ่าน 9,240 ครั้ง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง

เปิดอ่าน 10,015 ครั้ง
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ

เปิดอ่าน 25,396 ครั้ง
การวัดอุณหภูมิของอากาศ
การวัดอุณหภูมิของอากาศ

เปิดอ่าน 821 ครั้ง
โรงงานขึ้นรูปพลาสติกมีบริการอย่างไร เหมาะกับอุตสาหกรรมแบบใด
โรงงานขึ้นรูปพลาสติกมีบริการอย่างไร เหมาะกับอุตสาหกรรมแบบใด

เปิดอ่าน 50,276 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. (ฉบับปรับปรุงแก้ไข)
คู่มือการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. (ฉบับปรับปรุงแก้ไข)

เปิดอ่าน 36,178 ครั้ง
การสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์
การสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์
เปิดอ่าน 14,881 ครั้ง
เหรียญศานติมาลา
เหรียญศานติมาลา
เปิดอ่าน 3,712 ครั้ง
ประกันเดินทางต่างประเทศ (Travel Insurance) ประกันที่คนเดินทางควรทำไว้
ประกันเดินทางต่างประเทศ (Travel Insurance) ประกันที่คนเดินทางควรทำไว้
เปิดอ่าน 22,147 ครั้ง
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
เปิดอ่าน 25,319 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบกราฟิก
องค์ประกอบของระบบกราฟิก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ