ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

"รัชชัยย์" ขอให้ ก.ค.ศ.พิจารณาลดโทษงดโทษ ผู้ถูกกล่าวหาคดีฟุตซอล


ข่าวการศึกษา 16 ม.ค. 2565 เวลา 04:16 น. เปิดอ่าน : 4,011 ครั้ง
"รัชชัยย์" ขอให้ ก.ค.ศ.พิจารณาลดโทษงดโทษ ผู้ถูกกล่าวหาคดีฟุตซอล

Advertisement

ขอให้ ก.ค.ศ.พิจารณาลดโทษงดโทษ ผู้ถูกกล่าวหาคดีฟุตซอล
.......................................

สมาคมพิทักษ์สิทธิฯ โรงเรียนบางแพปฐมพิทยา ​​​​​​๑๕๙ หมู่ ๓ ตำบลบางแพ อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ๗๐๑๖๐
​​​​
วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๕

เรื่อง​ความเดือดร้อนของผู้ต้องคดีและผู้ถูกกล่าวหาเรื่อง การทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล​​

เรียน​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ​​​​​

สิ่งที่ส่งมาด้วย ​๑. สำเนาหนังสือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ นร ๐๙๐๔/๒๓๖ ลงวันที่ ๗ ธันวาคม ​ ๒๕๖๔​​​​​​​​​​​
                     ๒. สำเนาบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ ๓๔/๒๕๖๓​​​​

ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดบรรดาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา จังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ลงนามคำสั่งลงโทษ “ไล่ออก” บรรดาข้าราชการดังกล่าวจำนวนเกือบร้อยราย และอยู่ในระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.อีกนับร้อยรายในหลายๆจังหวัด ความแจ้งแล้ว นั้น

สมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอเรียนว่าสมาคมฯได้มีโอกาสเรียนพบพนักงานไต่สวนของ ป.ป.ช. และสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของบรรดาผู้ถูกกล่าวหาและผู้ที่ได้รับโทษในเรื่องการก่อสร้างสนามฟุตซอล ได้รับทราบว่าเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เชื่อว่าบรรดาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่ได้มีเจตนาทุจริตแต่เนื่องจากกฎหมายของ ป.ป.ช.เอื้อมไปถึงและในส่วนของ ป.ป.ช.นั้นหากพฤติกรรมเพียงแค่ “ส่อ” ก็จะชี้มูลความผิดแล้ว จึงส่งผลให้บรรดาผู้ถูกกล่าวหาได้รับโทษไล่ออกจากราชการ ไม่ได้รับเงินบำเหน็จบำนาญ รวมถึงเรียกคืนเงินบำเหน็จบำนาญที่เคยได้รับไปแล้ว เสียสิทธิในการรักษาพยาบาล ไม่มีเงินใช้จ่ายในการดำรงชีพ ไม่มีเงินชำระหนี้สหกรณ์และสถาบันการเงินต่างๆส่งผลให้บรรดาผู้ค้ำประกันเดือดร้อนไปทั่ว สมาคมจึงขอกราบเรียนเสนอแนะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเหล่านี้โดยสั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ.โดยเร็วเพื่อพิจารณาอุทธรณ์ของผู้ที่ได้รับโทษและพิจารณาในประเด็นต่างๆดังนี้

๑. ตรวจสอบว่า ป.ป.ช.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนและได้เริ่มการสอบสวนภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่วันที่ข้าราชการผู้นั้นออกจากราชการหรือเกษียณอายุราชการหรือไม่ หากได้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนพ้นระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่ข้าราชการผู้นั้นเกษียณอายุราชการหรือออกจากราชการไปแล้วไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ผู้บังคับบัญชาก็ไม่สามารถสั่งลงโทษได้ ทั้งนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๑๐๒ วรรค ๒ อย่างไรก็ตามแม้ว่า มาตรา ๑๐๒/๑ ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ ดังกล่าวจะบัญญัติให้การดำเนินการทางวินัยและสั่งลงโทษแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้นั้นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวบัญญัติให้ผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหาไม่ว่าผู้ถูกกล่าวหานั้นจะพ้นจากหน้าที่ราชการไม่ว่าจะก่อนหรือหลังจากที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดก็ตาม แต่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัยและมีมติว่าการสั่งลงโทษยังคงต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคลของกระทรวงศึกษาธิการ (แหล่งที่มา : หนังสือเวียนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ นร ๐๙๐๔/๒๓๖ ลงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๔ และ มติของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ ๑๕๕๙/๒๕๖๔) ดังนั้นจึงขอให้ ก.ค.ศ.มีมติยกเลิกเพิกถอนคำสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหากลุ่มนี้และคืนสิทธิประโยชน์ให้โดยเร็ว

๒. ตรวจสอบว่าผู้ถูกกล่าวหารายใดได้รับโทษไล่ออกจากราชการหลังจากเกษียณอายุราชการเกินกว่า ๓ ปี กรณีนี้ขอให้ ก.ค.ศ.มีมติยกเลิกเพิกถอนคำสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหากลุ่มนี้และคืนสิทธิประโยชน์ให้โดยเร็ว ทั้งนี้เพราะ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๑๐๒ บัญญัติให้ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งลงโทษภายในสามปีนับแต่วันที่ผู้นั้นออกจากราชการ และเป็นไปตามหนังสือเวียนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ นร ๐๙๐๔/๒๓๖ ลงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๔ และ มติของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ ๑๕๕๙/๒๕๖๔

​๓. เนื่องจากกฎหมาย ป.ป.ช.ได้บัญญัติไว้มีสาระที่กระทรวงศึกษาธิการต้องผูกพันและปฏิบัติตามคือหาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส่วนราชการจะต้องลงโทษในฐานความผิดวินัยอย่างร้ายแรง จะเปลี่ยนแปลงฐานความผิดไม่ได้ อย่างไรก็ตามฐานความผิดวินัยอย่างร้ายแรงนั้น พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗ มาตรา ๙๙ บัญญัติไว้มีสาระว่า กรณีที่กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงต้องลงโทษปลดออก หรือไล่ออก ถ้ามีเหตุอันควรลดหย่อนผ่อนโทษห้ามมิให้ลดโทษต่ำกว่าปลดออก เห็นได้ว่าผู้มีอำนาจสามารถลงโทษในระดับ ปลดออก ได้ จึงเห็นควรให้ ก.ค.ศ. มีมติลดโทษเป็น ปลดออก เพื่อที่บรรดาผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวจะได้มีเงินบำนาญเพื่อใช้จ่ายในการดำรงชีวิต อย่างไรก็ตามแม้จะมีมติ ค.ร.ม.บัญญัติไว้มีสาระสำคัญว่าข้าราชการที่กระทำผิดวินัยฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการนั้นให้ลงโทษ ไล่ออก สถานเดียวก็ตามแต่มติ ค.ร.ม.ดังกล่าวขัดกับมาตรา ๙๙ แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗ ที่ให้อำนาจผู้บังคับบัญชาสามารถลงโทษได้ในระดับ ไล่ออก หรือ ปลดออก และ คณะกรรมการกฤษฎีกา เคยมีมติไว้ว่า “แม้ว่ามติคณะรัฐมนตรีจะมีผลผูกพันให้หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการก็ตาม แต่มติ ค.ร.ม.ก็ไม่อาจขัดหรือแย้งกับกฎหมาย ได้ คงมีผลให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายให้เป็นไปตามมติ ค.ร.ม.ดังกล่าว เท่านั้น (มติคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ ๓๔/๒๕๖๓ หน้าที่ ๙)

​๔. ตรวจสอบว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีอำนาจสั่งลงโทษผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือไม่ อำนาจสั่งลงโทษเป็นของศึกษาธิการจังหวัดหรือไม่ และก่อนสั่งลงโทษต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดในแต่ละจังหวัด หรือไม่ หากสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่มีอำนาจสั่งลงโทษ หรือการไม่นำมติของ ป.ป.ช.เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ขอได้โปรดเสนอแนะให้ ก.ค.ศ.มีมติยกเลิกเพิกถอนคำสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหากลุ่มนี้และคืนสิทธิประโยชน์ให้โดยเร็ว

อาศัยเหตุดังกล่าวข้างต้น จึงขอความเมตตาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอได้โปรดเยียวยาให้บรรดาผู้ถูกกล่าวหาทั้งที่ได้รับโทษไปแล้วและที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช.ทั้งหมดโดยเร็วเพื่อขวัญและกำลังใจของผู้ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เพื่อรัฐแต่ต้องมาตกเป็นเหยื่อของนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ จนได้รับความเดือดร้อนสิ้นเนื้อประดาตัวไปทั่ว​​​

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาส นี้


ขอแสดงความนับถือ
​​​​ นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา

โทร ๐๘๓ – ๒๖๕๒๖๙๓ 


"รัชชัยย์" ขอให้ ก.ค.ศ.พิจารณาลดโทษงดโทษ ผู้ถูกกล่าวหาคดีฟุตซอลรัชชัยย์ขอให้ก.ค.ศ.พิจารณาลดโทษงดโทษผู้ถูกกล่าวหาคดีฟุตซอล

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)

เปิดอ่าน 2,812 ☕ 25 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดเกณฑ์ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 1 พ.ค.67 กลุ่มไหน ได้ปรับเท่าไร
เปิดเกณฑ์ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 1 พ.ค.67 กลุ่มไหน ได้ปรับเท่าไร
เปิดอ่าน 175 ☕ 27 เม.ย. 2567

คืบหน้าแล้ว!โครงการ Anywhere Anytime เรียนดีมีความสุข ระบบคลาวด์ใช้ "จีทูจี"ยกให้กระทรวงEDรับผิดชอบ
คืบหน้าแล้ว!โครงการ Anywhere Anytime เรียนดีมีความสุข ระบบคลาวด์ใช้ "จีทูจี"ยกให้กระทรวงEDรับผิดชอบ
เปิดอ่าน 83 ☕ 27 เม.ย. 2567

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567
ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567
เปิดอ่าน 9,930 ☕ 26 เม.ย. 2567

รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 1,108 ☕ 26 เม.ย. 2567

สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
เปิดอ่าน 1,483 ☕ 25 เม.ย. 2567

ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
เปิดอ่าน 818 ☕ 25 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ครูใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่งวงขายลูกค้าสั่งซื้อเพียบ เตรียมรวมกลุ่มส่งขายต่างประเทศ
ครูใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่งวงขายลูกค้าสั่งซื้อเพียบ เตรียมรวมกลุ่มส่งขายต่างประเทศ
เปิดอ่าน 14,285 ครั้ง

การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
เปิดอ่าน 17,116 ครั้ง

เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู
เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู
เปิดอ่าน 18,173 ครั้ง

สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
เปิดอ่าน 5,516 ครั้ง

น้ำค้างเกิดขึ้นจากอะไร
น้ำค้างเกิดขึ้นจากอะไร
เปิดอ่าน 128,495 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ