รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การสังเกต การจำแนกประเภท การสื่อสาร การวัด และ มิติสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1). แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การสังเกต การจำแนกประเภท การสื่อสาร การวัด และ มิติสัมพันธ์ ที่พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 20 แผน 2). ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด และ 3). แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งผ่านการวิเคราะห์แล้วเป็นแบบประเมิน จำนวน 20 คะแนน ซึ่งผู้ศึกษานำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.57/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 และผลการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการใช้ชุดกิจกรรม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา พบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าพัฒนาขึ้น โดยคิดเป็นร้อยละ 33.17
โดยสรุปชุดกิจกรรม เพื่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่พัฒนาในครั้งนี้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยได้เป็นอย่างดี