รายงานผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านกูยิ
ปัจจุบันโรงเรียนบ้านกูยิ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ตั้งอยู่ที่ บ้านลาโละ หมู่ที่ ๔
ตำบลลาโละ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศีกษา นราธิวาส เขต ๑ ได้เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีนักเรียนจำนวน ๓๗๔ คน นักเรียนชาย ๑๘๐ คน นักเรียนหญิง ๑๙๔ คนมีจำนวนข้าราชการครู ๑๓ คน ครูพนักงานราชการ ๕ คน วิทยากรสอนศาสนาอิสลาม ๑ คน ธุรการ ๑ คนนักการภารโรง ๑ คน รักษาความปลอดภัย ๑ คน แม่บ้าน ๓ คน โดยผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศีกษาแต่ละระดับชั้นได้พิจารณาตามมาตรฐาน ๕ ด้าน คือ ระดับปฐมวัยได้แก่ ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษา ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ด้านมาตรการส่งเสริม และ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษา ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ด้านมาตรการส่งเสริม ผลการประเมินภาพรวมสรุปดังนี้
ระดับปฐมวัย
๑.ผลการประเมินด้านคุณภาพผู้เรียน
เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีสุขภาพจิตที่ดี เด็กรักการออกกำลังกายทำให้เกิดความสนุกสนาน ร่าเริง แจ่มใส มีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ อยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ มีมารยาทที่ดีและปฏิบัติตนตามข้อตกลงร่วมกันได้ เด็กควรได้รับการพัฒนาด้านทักษะการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ด้านความสนใจใฝ่เรียนรู้ รู้จักการตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล ทักษะในการคิดและการการแก้ปัญหา ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ การเชื่อมโยงความรู้และทักษะต่าง ๆ มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับ ดีมาก
๒.ผลการประเมินด้านการจัดการการศึกษา
ผู้บริหารมีคุณวุฒิ มีความรู้ความสามารถ มีการจัดการโครงสร้างการบริหารอย่างเป็นระบบ มีความสามารถในการบริหารงานวิชาการและการจัดการ เป็นผู้นำทางวิชาการ มีการบริหารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการบริหารเชิงกลยุทธ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ผู้นำมีความเป็นประชาธิปไตย อุทิศตนเพื่องาน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้ร่วมงาน และมีการส่งเสริม พัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียน การผลิตสื่อของครูผู้สอน และการจัดสรรอุปกรณ์การเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ครูมีคุณวุฒิปริญญาตรีและสอนตามวิชาเอกและความความถนัดของตัวเอง มีความสามารถตรงกับงานที่ได้รับมอบหมาย มีความตั้งใจในการปฏิบัติงาน มีความมุ่งมั่นในการทำงานและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียน มีการจัดการเรียนการสอนโดยที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีเยี่ยม
๓.ผลการประเมินด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การจัดทำหลักสูตรในสถานศึกษา โรงเรียนเป็นแหล่งวิทยาการในการแสวงหาความรู้และการบริการชุมชนในด้านต่าง ๆ ชุมชนสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอน มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีเยี่ยม
๔.ผลการประเมินด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านระเบียบวินัยให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาของการศึกษาปฐมวัย มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีเยียม
๕.ผลการประเมินด้านมาตรการการส่งเสริม
สถานศึกษาได้จัดโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพวิชาการ กิจกรรมแข่งขันทักษะวิชาการตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีมาก
สรุปผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ระดับปฐมวัย
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับคุณภาพ
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก ดีเยี่ยม
ด้านคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนมีผลการประเมินคุณภาพภายในระดับการศึกษาปฐมวัย ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม มีค่าเฉลี่ย ๔.๕๘
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑.ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง มีความภูมิใจในความเป็นไทย
นิยมไทย ปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือได้ดี รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมมีทักษะในการทำงาน มีความขยัน อดทนในการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาด้านการเรียนรู้และทักษะการใช้ภาษา และสามารถใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพในระดับดี
๒.ผลการประเมินด้านการจัดการการศึกษา
ครูมีคุณวุฒิปริญญาตรีและสอนตามวิชาเอกและตามความถนัดของตัวเอง มีความสามารถตรงกับงานที่ได้รับมอบหมาย มีความตั้งใจในการปฏิบัติงาน มีความมุ่งมั่นในการทำงานและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียน มีการจัดการเรียนการสอนโดยที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้บริหารมีคุณวุฒิ มีความรู้ความสามารถ มีการจัดการโครงสร้างการบริหารอย่างเป็นระบบ มี
ความสามารถในการบริหารงานวิชาการและการจัดการ เป็นผู้นำทางวิชาการ มีการบริหารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการบริหารเชิงกลยุทธ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ผู้นำมีความเป็นประชาธิปไตย อุทิศตนเพื่องาน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้ร่วมงาน และมีการส่งเสริม พัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียน การผลิตสื่อของครูผู้สอน และการจัดสรรอุปกรณ์การเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ครูควรนำผลการวิจัยชั้นเรียนไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียนและ
แสวงหาความรู้ เทคนิควิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการเรียนการสอน มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีเยี่ยม
๓.ผลการประเมินด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การจัดทำหลักสูตรในสถานศึกษา โรงเรียนเป็นแหล่ง
วิทยาการในการแสวงหาความรู้และการบริการชุมชนในด้านต่าง ๆ ชุมชนสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอน มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีมาก
๔.ผลการประเมินด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านระเบียบวินัยให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพ ในระดับดีเยี่ยม
๕.ผลการประเมินด้านมาตรการการส่งเสริม
สถานศึกษาได้จัดโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพวิชาการ กิจกรรมแข่งขันทักษะวิชาการตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้นมีผลการ ในระดับดีเยี่ยม
สรุปผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับคุณภาพ
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก ดีเยี่ยม
ด้านคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนมีผลการประเมินคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับคุณภาพ ดีมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๐๑
สรุปผลการประเมินคุณภาพภายใน
ระดับการศึกษาปฐมวัย ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับคุณภาพ ดีมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน