ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม
ชื่อผู้ศึกษา นายอานิกูล เก้าเอี้ยน
ครู วิทยฐานะครูชำ นาญการโรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบ แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านทุ่ง ดินลุ่ม จำนวน 23 คน โดย ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) หนังสือ นิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม จำนวน 30 แผน 3)แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุดๆละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ
ผลการวิจับปรากฏดังนี้
1. หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม มีประสิทธิภาพ 90.97 / 92.17 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งดินลุ่ม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัด ประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01