บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ โดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา
ผู้รายงาน นายเฉลิมพล ตามเมืองปัก
ตำแหน่ง/สังกัด ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
รายงานการพัฒนาการทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา 2) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ หลังและก่อนเรียน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา 3) สังเกตพฤติกรรมการเรียน ทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ กรณีศึกษา ได้แก่ เด็กชายกานต์ (นามสมมติ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ การจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ จำนวน 8 แผน สังเกตพฤติกรรมการเรียน ทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาปรากฏดังนี้
1. การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งในการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษาขอบข่ายจาก สาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และได้ทดสอบความรู้กรณีศึกษาพบว่า กรณีศึกษามีความบกพร่องเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน คำที่สะกดด้วยแม่สะกดต่างๆ ผู้ศึกษาจึงได้เลือกบทเรียนจำนวน 8 บทเรียนเกี่ยวกับแม่ตัวสะกดต่างๆ ได้แก่ การอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่กก แม่กง แม่กด แม่กน แม่กบ แม่กม แม่เกย แม่เกยว นำมาสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2. กรณีศึกษามีคะแนนก่อนสอนทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เฉลี่ย 3.375 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.75 คะแนนหลังสอนทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เฉลี่ย 8.87 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.75 แสดงว่า ทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดด้วยแม่ตัวสะกดต่างๆ อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3. กรณีศึกษามีความตั้งใจเรียน มีความพึงพอใจในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความกระตือรือร้นในการเรียน มีความคล่องแคล่วในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความสนใจในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คิดเป็นร้อยละ 100 100 93.75 93.75 และ 90.63 ตามลำดับ คิดเป็นค่าเฉลี่ย 95.63 ระดับ ดีมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นสื่อนั้น เป็นวิธีการที่ช่วยเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สำหรับเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ให้มีคุณภาพและบรรลุผลมากยิ่งขึ้น จึงควรสนับสนุนให้นำแนวทางการจัดกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในบริบทการเรียนที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมต่อไป