ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางพอฤทัย บุตรชาดี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองไผ่พิทยาคม อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me โรงเรียนบ้านหนองไผ่พิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านหนองไผ่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวนนักเรียน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบไม่อิสระ t-test (Dependent Samples) ในการตรวจสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.37/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ชุด English All Around Me มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6711 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 67.11