ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวภษมน สุธรรม
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาประกอบนิทาน สาระการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาประกอบนิทานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านด่าน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาประกอบนิทาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาประกอบนิทาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาประกอบนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (86.25/84.69) ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.7848 ซึ่งแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7848 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.48 และระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ กระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาได้เป็นอย่างดี