ชื่อผู้รายงาน นางนุชยานี มามุ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านท่าเรือ จำนวน 17 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดการความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.74 /81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม มีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ปรากฏว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ ( ) มีค่าเท่ากับ 2.98 อยู่ในระดับความพึงพอใจอยู่ระดับมาก