ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ด้วยสภาพบริบทของโรงเรียนกะปง เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียน 79 คน ตั้งอยู่ในอำเภอ
กะปง นักเรียนส่วนใหญ่จึงเดินทางมาโรงเรียนโดย ผู้ปกครองมาส่ง รถรับส่งของหมู่บ้าน และ ปั่นจักรยาน ปัญหาที่ตามมาคือ ปั่นจักรยานทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถจักรยานที่มาส่งอาจจะชนกัน และจากรายงานการใช้ห้องพยาบาล ปีการศึกษา 2558 พบว่า นักเรียนในระดับชั้น ประถมศึกษาที่ 1-3 ประสบอุบัติเหตุจากการเล่นในโรงเรียนโดยวิ่งหกล้ม15ครั้ง ศรีษะโนจากการเล่น 2 คนเป็นผื่นคันจากการเล่น 6 คนผึ้งต่อย 2 คนขับขี่จักรยานแล้วล้มได้รับบาดเจ็บ 5คนมีดบาดนิ้ว 2 คน และเลือดกำเดาไหล 2 คนซึ่งการเล่นของนักเรียน อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้
จากที่กล่าวมาแสดงว่านักเรียนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและมีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นสถานศึกษาจึงมีความประสงค์ในการจัดการศึกษาให้มีความรู้และทักษะชีวิต เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับนักเรียนได้ตระหนักในความสำคัญของการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ที่จะนำไปสู่ชีวิตที่ปลอดภัย ด้วยการมีพฤติกรรมต่อสุขภาพของตนเองและผู้อื่น
จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าว จึงทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตของนักเรียน ชั้น ป.3 เนื่องจากมีความสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันนักเรียนและให้นักเรียนได้เรียนรู้ ความปลอดภัยต่างๆ เช่น ความปลอดภัยในบ้าน โรงเรียน รวมถึงการป้องกันอุบัติเหตุ การปฐมพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นหากไม่เรียนรู้ในเนื้อหาดังกล่าว รวมทั้งการที่นักเรียนจะได้เรียนในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นให้มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปดูแลสุขภาพและไปใช้ในชีวิตประจำวัน และจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อันจะส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพ เป็นคนเก่ง คนดี และมีความรู้และใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
ความสำคัญของการวิจัย
1. ได้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. ได้แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นแนวทางสำหรับกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาและวิชาอื่นต่อไป