ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้
แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางถนอมศรี สุขช่วย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิต
ของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชน วัดบางคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบคู่ขนาน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลารวม 20 ชั่วโมง รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่า E1/E2 ทดสอบที (t-test) และดัชนีประสิทธิผล(E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ = 0.7328 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.28
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53