บทคัดย่อ
การประเมินโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา
โดยใช้รูปแบบของไอโป (IPOO) ใน 4 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัย (Input)
2) ด้านกระบวนการ (Process) 3) ด้านผลผลิต (Output) 4) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนในปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบึงวิทยา ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 คน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 คน รวม 33 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินประกอบด้วยเครื่องมือประเมินด้านปัจจัย (Input) 5 ฉบับ ด้านกระบวนการ (Process) 5 ฉบับ ด้านผลผลิต (Output) 1 ฉบับ
และด้านผลลัพธ์ (Outcome) 1 ฉบับ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูทุกคนและนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเป้าหมายวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ของผลการประเมินด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลลัพธ์ และของผลการประเมินด้านผลผลิตรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านปัจจัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ย = 4.27, = 0.61 โดยมีกิจกรรมแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย = 3.84, = 1.60 กิจกรรมชั่วโมงพัฒนาทักษะการคิดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย  = 4.53, = 0.47 กิจกรรมลานความคิดมีค่าเฉลี่ย = 4.40, = 0.48 กิจกรรมบริหารสมองมีค่าเฉลี่ย = 4.46, = 0.45 และกิจกรรมการเขียนผังความคิดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 3.52,
 = 0.58
2. ด้านกระบวนการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย = 3.87, = 0.59
โดยเรียงลำดับกิจกรรมการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ย = 3.91, = 0.55 การปฏิบัติ กิจกรรมชั่วโมงพัฒนาทักษะการคิดมีค่าเฉลี่ย
 = 4.02., = 0.64 กิจกรรมลานความคิดมีค่าเฉลี่ย = 4.14., = 0.62 กิจกรรมบริหารสมองมีค่าเฉลี่ย = 4.10., = 0.64 และกิจกรรมการเขียนผังความคิดมีค่าเฉลี่ย = 4.22., = 0.73
3. ด้านผลผลิต นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 87.76)
4. ด้านผลลัพธ์ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และการจัดกิจกรรมเสริม 4 กิจกรรมอยู่ในระดับมากโดยมีเฉลี่ยที่ระดับ
 = 3.95, = 0.90