ชื่อเรื่อง การละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสตูล
ผู้ศึกษา นายมูฮัมหมาด หมาดง๊ะ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านทุ่งพัฒนา อำเภอควนโดน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย ประกอบดัวย กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย จำนวน 8 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาด่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การละเล่นพื้นบ้านของไทย มีประสิทธิภาพ 85.79/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .01