บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน ที่ใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบ T-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy พัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.52/87.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUSหลังเรียนสูงกว่าระหว่างเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Sufficiency Economy โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก