ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเกาะกระแสโลกสังคมออนไลน์  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"


เกาะกระแสโลกสังคมออนไลน์ 4 ต.ค. 2558 เวลา 05:35 น. เปิดอ่าน : 7,606 ครั้ง
Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"

Advertisement

Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว" โดย ศุภชัย ศุภผล

ในช่วงอาทิตย์นี้ที่ผ่านมาได้เกิดปรากฎการณ์ Single Gateway และปรากฏการณ์ F5 รีเฟรชทั้งวันทั้งคืน โดยคาดว่าปรากฏการณ์นี้ได้มีผู้เข้าร่วมรีเฟรชหน้าจอไม่ต่ำกว่าแสนคน

ผลลัพธ์ของปรากฏการณ์นี้ได้นำไปสู่ เว็บไซต์ของรัฐบาลหลายแห่งล่มอย่างช่วยไม่ได้ โดยเฉพาะเว็บไซต์ของกระทรวง ICT ที่โดนจองกฐินเป็นเจ้าแรก

สาเหตุของปรากฏการณ์นี้มาจากมีกระแสของการที่รัฐบาลจะจัดระเบียบเส้นทางของข้อมูลข่าวสารโดยใช้ช่องทางเดียว หรือที่เรียกว่า “Single Gateway” สำหรับผู้อ่านบางคนที่ยังไม่ค่อยทราบเรื่องดังกล่าว ผู้เขียนจะอธิบายอย่างง่ายให้เข้าใจก็คือ แต่เดิมการใช้อินเตอร์เน็ตนั้นจะมีประตูหลายบานนับไม่ถ้วนในการเข้าสู่โลกออนไลน์ แต่ระบบ Single Gateway ที่รัฐบาลจะนำมาใช้นั้น (ตอนหลังออกมาแก้ว่า แค่ศึกษาเฉยๆ ยังไม่ได้จะนำมาใช้จริงๆ) มันคือการปิดประตูทุกบานให้เหลือแค่ประตูบานเดียว และประตูบานนั้นรัฐบาลจะเป็นคนควบคุมด้วยตัวเอง โดยระบบประตูบานเดียวที่ว่านี้ในโลกปัจจุบันมีแต่ประเทศเกาหลีเหนือ ประเทศจีน และประเทศตะวันออกกลางที่ใช้ กล่าวง่ายๆก็คือ มีแต่ประเทศเผด็จการตกรุ่นเท่านั่นแหละครับที่ใช้ระบบประตูบานเดียวนี้

จากกระแสที่รัฐบาลจะใช้ระบบSingle Gateway มันก็ได้นำไปสู่คนที่ไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก ซึ่งการไม่เห็นด้วยไม่ใช่แค่บอกว่าไม่เห็นด้วยและก็อยู่เฉยๆ แต่การไม่เห็นด้วยในครั้งนี้มันนำไปสู่ปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมคือ พวกเขาเหล่านั้นได้ไปทำการรีเฟรชหน้าจอตามเว็บไซต์รัฐบาลต่างๆโดยเฉพาะของกระทรวงICT (กระทรวงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เอาหมอผีไปปัดรังควาญนั่นแหละครับ) ซึ่งเราต้องเข้าใจว่าการรีเฟรชหน้าจอ ด้วยการไปกดคีย์บอร์ดปุ่ม F5 ในเวลาพร้อมๆกันและกดเป็นจำนวนมากเป็นหมื่นๆแสนๆคน มันก็ได้นำไปสู่การล่ม(สลาย)ของบรรดาเว็บไซต์รัฐบาลจนทำการไม่ได้

ปรากฏการณ์นี้กำลังบอกอะไรกับเรา และบอกอะไรกับภาครัฐ สำหรับตัวผมเอง ผมมองว่า ปรากฏการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ตระหนักเลยว่า โลกในยุคปัจจุบันมันเป็นโลกที่พวกพี่ๆจะมาควบคุม สั่งการ และมาบอกว่า อะไรคือสิ่งที่พลเมืองต้องรู้ และอะไรคือสิ่งที่พลเมืองไม่จำเป็นต้องรู้ รัฐบาลจะมากระทำตัวเสมือนเป็นคุณพ่อรู้ดี หรือ พี่ชายรู้มากไม่ได้ได้อีกแล้ว โลกใบนี้คือโลกยุคหลังสงครามเย็น ไม่ใช่โลกยุคสงครามเย็นที่ผู้ปกครองจะมาปิดกั้นควบคุมข้อมูลข่าวสารได้อีก ปัจจุบันมนุษย์ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างเสมอภาคขอแค่คุณมีโทรศัพท์ หรือ มีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุค มันก็เพียงพอแล้ว ซึ่งด้วยบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป มันจึงนำไปสู่ปรากฏการณ์ F5 ตามที่กล่าวไปแล้ว

ด้วยปรากฏการณ์ F5 นี้เอง มันทำให้ตัวผมนึกถึงตำนานหนึ่งในอดีต นั่นก็คือตำนานกรีกเรื่องกล่องแพนโดร่า (Pandora Box) สำหรับผู้อ่านบางคนอาจจะไม่รู้ว่า ตำนานกล่องแพนดอร่านี้มันคืออะไร

ผมจะอธิบายสั้นๆให้ฟัง กล่าวคือ ตามตำนานกรีกเล่าว่า มนุษย์นั้นถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือของเทพเจ้าที่มีชื่อว่า “โพรเมทิอุส” จากการบัญชาของเทพใหญ่ที่สุดของบรรดาเทพก็คือซุส ผลงานการสร้างมนุษย์ดังกล่าวของโพรเมทิอุส ทวยเทพทั้งหลายต่างพอใจ มากไปกว่านั้นเทพซุสได้ให้เทพโพรเมทิอุสช่วยสั่งสอนให้มนุษย์รู้จักเคารพในเทพเจ้า ด้วยการทำให้พวกเขารู้จักการทำเครื่องสังเวยแก่เทพเจ้า เทพโพรเมทิอุสคิดว่า ถ้ามนุษย์ใช้เนื้อสัตว์เพื่อทำการบูชาสังเวยต่อเทพเจ้าทั้งหลายจนหมด ก็คงจะไม่มีอะไรเหลือให้มนุษย์เก็บไว้ให้ตัวเองกิน

ด้วยเหตุนี้ เทพโพรเมทิอุสจึงสอนอุบายให้แก่มนุษย์ โดยการแบ่งเนื้อเป็นสองกอง โดยกองหนึ่งเป็นเพียงโครงกระดูกที่ปิดหน้าด้วยไขมันสัตว์ ในขณะที่อีกกองหนึ่งเป็นเนื้อล้วนๆแต่ใช้เครื่องในอำพรางไว้ เมื่อเทพซุสเห็นเข้า ก็หลงอุบายและเลือกกองที่มีแต่โครงกระดูก เพราะคิดเอาเองว่าภายในจะซ่อนเนื้อวัวไว้ แต่ภายหลังเจอว่ามีแต่กระดูก (โดนมนุษย์ต้มเสียจนเปื่อย) ซุสก็โกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงต่อเทพโพรเมทิอุสในฐานะที่เสี้ยมสอนพวกมนุษย์ ดังนั้นซุสจึงลงโทษเทพโพรเมทิอุส โดยการจับตรึงเอาไว้กับเทือกเขาคอเคซัส และปล่อยให้เหยี่ยวนกกาบินมาแทะกินตับของเทพโพรเมทิอุสในทุกๆวัน

ซึ่งเรื่องราวของกล่องแพนดอร่าก็ต่อเนื่องมาจากเรื่องที่เล่าให้ฟังในข้างต้น คือ เมื่อล้างแค้นโพรเมทิอุสเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาถึงวาระของมนุษย์ แผนของซุสคือ พระองค์ได้ส่งกล่องใบหนึ่งมาให้ชายาของเทพเอพิเมทิอุสมีนามว่า แพนดอร่า ซึ่งซุสวางยาไว้ว่าเมื่อใดที่เปิดกล่องนี้ออกมา ความชั่วร้ายทั้งหมดทั้งมวลจะออกมาจากกล่องนี้ วันหนึ่งแพนดอร่าอดรนทนไม่ได้ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นจึงได้เปิดกล่องนี้ออก และเมื่อเปิดก็สมใจบรรดาทวยเทพ คือความฉิบหาย ความเลวร้ายทั้งปวงก็ออกมาสู่โลก

และเมื่อแพนดอร่าตกใจก็ปิดกล่องใบนั้นในทันที แม้จะช้าไปที่ความชั่วร้ายได้ออกมาจนเกือบหมดแล้ว แต่การปิดของเธอมันก็ทันท่วงทีที่จะไม่ให้สิ่งหนึ่งออกมาจากกล่องนั่นก็คือ ความสิ้นหวังซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ในกล่อง ด้วยเหตุนี้เองแม้ว่าจะมีความฉิบหายแก่โลกมนุษย์แค่ไหน แต่มนุษย์นั้นก็ยังมีความหวังที่จะทนอยู่ได้ภายใต้ความเลวร้ายทั้งหมดทั้งปวง (เพราะความสิ้นหวังไม่ได้ออกมาจากกล่อง มนุษย์จึงมีความหวังตลอดเวลา)

จากเรื่องกล่องแพนดอร่านี้เอง นัยยะหนึ่งอาจจะดูเหมือนไม่เกี่ยวกับ Single Gateway แต่บางทีอาจจะเตือนสติภาครัฐได้บ้างว่า ไอซีทีไม่รู้รึครับว่า กล่องแพนดอร่าในศตวรรษที่ 21 ได้ปลดปล่อยแนวคิดเสรีออกมาจากกล่องตั้งนานแล้ว (จริงๆกล่องถูกเปิดออกมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18) ผลจากการปลดปล่อยนี้มันก็ทำให้โลกของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป กระทรวงไอซีทีจะมาใช้วิธีควบคุมแบบง่ายๆอย่างในยุคสงครามเย็นไม่ได้อีกแล้ว ไอซีทีไม่เห็นหรือว่า ด้วยวิธีคิด Single Gateway นี้ มันได้นำเด็กติดเกมส์ หรือ พวกนิยมดูหนังโป๊ออนไลน์ หรือคนประเภทอื่นๆที่ไม่เห็นด้วยกับการควบคุมแบบไม่ค่อยฉลาดนี้ ซึ่งแต่เดิมพวกเขาไม่สนใจการเมืองเลยก็ว่าได้ กลับมาสนใจการเมืองและด่าทอกระทรวงไอซีทีจนฉิบหายบรรลัยจักร และนำไปสู่ปรากฏการณ์ F5 อย่างที่เห็น

และจากการที่กล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว สำหรับตัวผมเองคิดว่า ในโลกปัจจุบันวิธีคิดแบบเบ็ดเสร็จไม่สามารถที่จะควบคุมความคิดของคนแบบทื่อๆได้อีกต่อไป ถ้าท่านจะทำ ท่านต้องปิดประเทศไม่ยุ่งกับใครครับ ประทานโทษนะครับ อันนี้ผมคิดว่า ผู้ปกครองควรจะปรับปรุงวิธีคิดให้ทันกับโลกและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป มากกว่าที่จะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงและจมตัวเองให้เป็นการเมืองควบคุมเบ็ดเสร็จแบบยุคสงครามเย็น หรือเผด็จการตกยุค

อันนี้พูดจากใจจริงๆเลย ภาครัฐควรจะตระหนักไว้เถอะว่ากล่องแพนดอร่ามันเปิดแล้ว ซึ่งต่อให้ปิดทันด้วยกะลาSingle Gateway แต่ห้ามลืมนะครับว่า แนวคิดเสรีมันออกมาจากกล่องมาแล้ว และมันก็แพร่ระบาดรวดเร็วไปทั้งโลกยิ่งกว่าเชื้อโรคใดๆ มากไปกว่านั้นมันก็จะไม่กลับเข้าไปในกล่องอีก พวกพี่ๆไม่เชื่อผมก็ตามใจ


-หมายเหตุผู้เขียนเป็นนักวิชาการด้านทฤษฎีการเมือง จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 

 

ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 3 ตุลาคม 2558


Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"SingleGatewayกับสังคมไทยเมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ผมขอร้องนะ..ครู

ผมขอร้องนะ..ครู


เปิดอ่าน 18,092 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

เปิดอ่าน 117,716 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แคะกระปุกเช็กด่วน! ใครมีเหรียญ 5 บาทผลิตปี 2540 ขายได้เหรียญละ 1,500 บาท
แคะกระปุกเช็กด่วน! ใครมีเหรียญ 5 บาทผลิตปี 2540 ขายได้เหรียญละ 1,500 บาท
เปิดอ่าน 19,540 ☕ คลิกอ่านเลย

10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
เปิดอ่าน 10,789 ☕ คลิกอ่านเลย

ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค
เปิดอ่าน 15,672 ☕ คลิกอ่านเลย

เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!
เปิดอ่าน 9,240 ☕ คลิกอ่านเลย

ดูกันชัดๆ ค่าเทอมหลักแสน โรงเรียนอินเตอร์
ดูกันชัดๆ ค่าเทอมหลักแสน โรงเรียนอินเตอร์
เปิดอ่าน 17,522 ☕ คลิกอ่านเลย

แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก
เปิดอ่าน 13,218 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

9 วิธีเด็ด แก้หลับเวลากวดวิชา
9 วิธีเด็ด แก้หลับเวลากวดวิชา
เปิดอ่าน 11,788 ครั้ง

เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
เปิดอ่าน 41,730 ครั้ง

ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
เปิดอ่าน 16,735 ครั้ง

วิธีลดต้นขา แบบญี่ปุ่น ง่ายๆ ไม่เสียตังค์
วิธีลดต้นขา แบบญี่ปุ่น ง่ายๆ ไม่เสียตังค์
เปิดอ่าน 25,728 ครั้ง

คลิปข่าวทุจริตสอบครู จากรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ 10 มี.ค.2556
คลิปข่าวทุจริตสอบครู จากรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ 10 มี.ค.2556
เปิดอ่าน 17,702 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ