ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน โดยใช้เกมการศึกษาของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนประดู่ ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา นางผกามาศ รัตน์ประทุม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน โดยใช้
เกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้เกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนประดู่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เกมการศึกษาฝึกทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน แผนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน เรื่อง การสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท การตีความ การเชื่อมโยง จำนวน 36 แบบฝึก และแบบประเมินผลทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน
ผลการศึกษาพบว่า เกมการศึกษาฝึกทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.56/85.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ก่อนเรียนโดยรวมเฉลี่ยทั้งห้องเท่ากับ 11.70 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 39.00 อยู่ในระดับต่ำ และหลังจากใช้เกมการศึกษาฝึกทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐานโดยรวม เฉลี่ยทั้งห้องเท่ากับ 25.70 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.56 อยู่ในระดับดีมาก นักเรียนทุกคน มีคะแนนทักษะการคิดขั้นพื้นฐานร้อยละ 80 ขึ้นไป คะแนนหลังเรียนของทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท การตีความ และการเชื่อมโยง สูงกว่าคะแนน ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01