การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ปาคี ตำบลสันทราย อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 21 คน แยกเป็น ชาย 15 คน หญิง 6 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง โดยใช้แบบทดสอบหลังเรียน การตรวจแบบฝึกหัด ใบงาน แบบทดสอบหลังเรียนแต่ละเล่ม แบบประเมินด้านคุณลักษณะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 86.61 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 85.57
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย 25.67 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย 14.00 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 11.67 คิดเป็นร้อยละ 38.90
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกโกสนในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54