ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบซิบปา ( CIPPA Model )ตัวสะกด
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางพัฒนา เหล็งจุ๊ย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน และการจัดการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน และ การจัดการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model)กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านส้าน(คุรุราษฎร์รังสรรค์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 35 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) 2) แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน และการจัดการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28/83.52 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน และการจัดการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน
และการจัดการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55