ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ผู้ศึกษา นางอรุณี ตั้งรัศมี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มเป้าหมาย คือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 20 แผน แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ) เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า E1/E2 การวิเคราะห์สถิติค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยภาพรวมทั้ง 7 เล่ม เท่ากับ 93.05/86.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคม ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชนแดนวิทยาคมที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด