ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายชนะพล ไสลภูมิ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้
วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวังยาว
(ปิยะภูมิวิทยา) อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เพชรบูรณ์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน ระยะเวลาที่ใช้
ในการศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยทำการสอนระหว่างวันที่ 8 เดือน พฤศจิกายน
พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ. 2561 รวม 12 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ
5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย
การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบที Dependent
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ หลักสูตรลูกเสือตรี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.27/ 82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ วิชาพิเศษลูกเสือ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, SD = 0.45)