การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์พัฒนารูปแบบการนิเทศครูด้วยการบูรณาการแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ PLC มีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ศึกษาความต้องการนิเทศครูด้วยการบูรณาการแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ขั้นที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศครูด้วยการบูรณาการแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ขั้นที่ 3 นำรูปแบบการนิเทศครูด้วยการบูรณาการแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)ไปใช้
ขั้นที่ 4 ประเมินรูปแบบการนิเทศครูด้วยการบูรณาการแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับแนวคิดสะเต็มศึกษา แบบสังเกตกระบวนการทำงานของครูตามแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกข้อค้นพบของครูจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนการประเมินพัฒนาการการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล อายุ 3-6 ปี ก่อนและหลังการเข้าร่วมการทดลอง สูงกว่าเกณฑ์การประเมินรูปแบบการนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับแนวคิดสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล อายุ 3-6 ปี หลังการเข้าร่วมการทดลอง หลังการเข้าร่วมการทดลองใช้ชุดกิจกรรมสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประมินกระบวนการทำงาน ตามแนวคิดสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) หลังการนิเทศสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05