บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกูวิง
ชื่อผู้นำเสนอ นางรุสนี เจะเตะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ปีการศึกษา ปฐมวัย
2561
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกูวิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการ และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการ ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกูวิง จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินวัดความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 42 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง
ความสามารถทางภาษาด้านทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่น
และวาดภาพตามจินตนาการ อยู่ในระดับมาก