ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางสังคมและความสามารถทางวิชาการของนักเรียนออทิสติกโดยใช้ชุดกิจกรรมบูรณาการตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร
ชื่อผู้ศึกษา นายมงคล เกตุสุวรรณ์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร และ 2) เปรียบเทียบความสามารถทางสังคมและความสามารถทางวิชาการของนักเรียนออทิสติกก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนออทิสติก ระดับเตรียมความพร้อม อายุ 3 6 ปี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร จำนวน 9 ชุด และแบบประเมินระดับความสามารถของนักเรียนสำหรับชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ประสิทธิภาพชุดกิจกรรม และการเปรียบเทียบความสามารถทางสังคมและความสามารถทางวิชาการของนักเรียนออทิสติกก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพรใช้สถิติวิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (the wilcoxon signed ranks test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.22/92.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความสามารถทางสังคมและความสามารถทางวิชาการของนักเรียนออทิสติกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมบูรณาการสำหรับนักเรียนออทิสติกตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่มของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชุมพร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05