ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้งานเกษตร โดยการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การปลูกพืชผัก ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายนิพนธ์ โพนยงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน หนองงูเหลือมพิทยาคม ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้งานเกษตร โดยการสอนแบบโครงงาน เรื่อง การปลูกพืชผักตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้งานเกษตร โดยใช้การสอนแบบโครงงาน ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาทักษะปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การสอนแบบโครงงาน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้การสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4/2 จำนวน 31 คน ซึ่งเรียนในราย วิชา งานเกษตร รหัส ง 31102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้อง ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานเกษตร ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86
3) แบบวัดทักษะการปฏิบัติงาน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนงานเกษตร โดยการสอนแบบโครงงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูปและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 88.10 / 89.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยโครงงาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาทักษะปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมีทักษะการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยรวมมีความพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด