ชื่องานวิจัย การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางชวลิตร์ สุวรรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน พบว่าเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต่างก็มุ่งให้การพัฒนากรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น และหลักสูตรสถานศึกษา เป็นส่วนจำเป็น สำหรับพัฒนาเยาวชนไทยทุกคน ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม ความเจริญทางวิทยาการในโลกยุคปัจจุบัน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 - 2560 ในรายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน โดยภาพรวม และเมื่อพิจารณาเป็นรายห้องเรียน พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทุกมาตรฐานดังกล่าว อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ ดังนั้น โรงเรียนควรมีการส่งเสริม และพัฒนาด้านคุณลักษณะของผู้เรียน ให้บรรลุเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการทดลองแบบภาคสนาม (Field Testing) กับนักเรียน จำนวน 33 คน
ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.85/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. กลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิชา การงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
4. ความคิดเห็นของของกลุ่มนักเรียน ผู้เชี่ยวชาญ ต่อการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ,4.39 และความคิดเห็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57