งานวิจัย รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสอนคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพชรกมล ทาระวรรณ
ปีที่จัดพิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสอนคิด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสอนคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสอนคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสอนคิด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบท้ายเล่มของหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสอนคิด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสอนคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 สถิติที่ใช้ได้แก่ การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสอนคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.80 / 85.25 พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 46.00
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานสอนคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน