ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาและหลักการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย พชรวรรณ์ เพ็ชรชุม
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ)
สำนักเทศบาลนครสมุทรปราการ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาและหลักการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และตอนที่ 2 การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ โดยนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 32 คน ใช้เวลาในการ ใช้เวลาในการทดลอง 1 ภาคเรียน คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1.รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาและหลักการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 องค์ประกอบได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นเตรียม ขั้นสะท้อนคิด ขั้นบันทึก ขั้นสังเคราะห์ ขั้นตรวจสอบ และขั้นเสนอผลงาน ผลการเรียนรู้ บทบาทของครู บทบาทผู้เรียน และการนำไปใช้
2.ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาและหลักการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.94/81.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาและหลักการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก