|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชุมนุมห้องสมุด
ผู้วิจัย นางสาวอันธิกา วงษ์จำปา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชุมนุมห้องสมุด 2) เปรียบเทียบความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชุมนุมห้องสมุดก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชุมนุมห้องสมุดที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชุมนุมห้องสมุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างความรู้ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ค่าที (ttest for dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า EARCE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจเพื่อเตรียมความพร้อม (Engage : E) 2) ขั้นปฏิบัติ (Action : A) 3) ขั้นสะท้อนความรู้ (Reflection of Knowledge : R) 4) ขั้นสร้างความรู้ (Construction of Knowledge : C) และ 5) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) และรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชุมนุมห้องสมุดมีประสิทธิภาพ 82.13/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชุมนุมห้องสมุด ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการสร้างความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชุมนุมห้องสมุดที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้อยู่ในระดับมาก ( X = 4.46, S.D. = 0.02)
|
โพสต์โดย อันธิกา วงษ์จำปา : [13 ธ.ค. 2562 เวลา 07:21 น.] อ่าน [4248] ไอพี : 182.52.18.34
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 202,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,219 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 42,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,082 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,936 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|