ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด
สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอำพรรณ อาลัยพัฒน์
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อร้าง ตำบลบงใต้ อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร
สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 และเพื่อศึกษาสภาพความสามารถของเด็ก
ที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เด็กเล็กปีที่ 1 ห้อง 2 ปีการศึกษา 2561 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านบ่อร้าง ตำบลบงใต้ อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสือคำคล้องจอง
ประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัด
ประสบการณ์หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1
จำนวน 50 แผน 3) แบบประเมินทักษะการฟัง การพูดก่อนเรียนและหลังเรียนของเด็กที่เรียนด้วย
หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.60 ถึง 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.36 ถึง 0.53 ค่าความเชื่อมั่น
(rcc) เท่ากับ 0.82 4) แบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการด้านสติปัญญา การใช้ภาษาสื่อสาร เพื่อพัฒนาทักษะ
การฟัง การพูด ของเด็กที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด
สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อ
ระหว่าง 0.40 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของ
หนังสือเสริมประสบการณ์ ตามเกณฑ์ 80 / 80 โดยใช้ E1 / E2 วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของ
หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพโดยวิธีของกูดแมนและชไนเดอร์ และเปรียบเทียบผลการประเมินทักษะ
การฟัง การพูดก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t test ชนิด Paired - Samples t test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด
สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 ดังนี้
1.1 หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด
สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.20 / 90.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
1.2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะ
การฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.74 แสดงว่าเด็กมีความสามารถในการเรียนรู้
เพิ่มขึ้นร้อยละ 74
1.3 ผลการประเมินทักษะการฟัง การพูด หลังเรียนของเด็กที่เรียนด้วย
หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1
สูงกว่าผลการประเมินทักษะการฟัง การพูด ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. สภาพความสามารถของเด็กที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 ดังนี้
2.1 พฤติกรรมพัฒนาการด้านสติปัญญา การใช้ภาษาสื่อสาร เพื่อพัฒนาทักษะ
การฟัง การพูด ของเด็กในการเรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะ
การฟัง การพูด สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 หลังเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.84
คิดเป็นร้อยละ 94.56
2.2 ความพึงพอใจของเด็กที่เรียนด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจอง
ประกอบภาพ สำหรับเด็กเล็กปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.19 ; S.D. = 0.23)