บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง โวหารน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง โวหารน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) สังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 13 คน เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้า 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โวหารน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 10 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ บทเรียนสำเร็จรูป ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 5 เรื่องๆ ละ 10 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โวหารน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิ์ภาพเท่ากับ 85.08 / 89.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โวหารน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ยร้อยละ 66.92 คะแนนหลังเรียน เฉลี่ยร้อยละ 89.49 และคะแนนความก้าวหน้า เฉลี่ยร้อยละ 22.57
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โวหารน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก