ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคีสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ผู้ประเมิน : นางอมรรัตน์ ชีพนุรัตน์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินบริบท
สภาพแวดล้อม (Context Evaluation : C) ซึ่งประกอบด้วยความนโยบายทางการศึกษา หลักการและเหตุผลความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความเหมาะสมของทรัพยากรในการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อม ความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง งบประมาณ ระยะเวลา สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินการตามแผน การประเมินแผนและการนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับ ผลสำเร็จที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เข้าร่วมโครงการ เน้นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจและมีความสุข ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 139 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 63 คน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 100 คน ครูผู้สอนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูปและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว) ผู้ปกครองนักเรียน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการจากตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970) อ้างถึงใน สุทธนู ศรีไสย์,2551 : 132-133) จำนวน 33 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3-6 จำนวน 33 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถามสามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีข้อมูลทั้งหมด 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปผลการประเมินในภาพรวมดังต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 พบว่าครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ สภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) กระบวนการ (Process Evaluation : P) ผลผลิต (Products Evaluation : P) และความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก และกระบวนการ (Process Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาก สภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก และปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) อยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด และผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมากและสรุปผลการประเมินรายด้านดังรายละเอียดต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการเตรียมความพร้อมของการดำเนินโครงการ มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ มีความเหมาะสมและความสอดคล้องกับสภาพปัญหาของชุมชนและท้องถิ่น เป้าหมายของการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมและชัดเจน อยู่ในระดับมาก และนโยบายชัดเจนมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ วัตถุประสงค์ของการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมและเป็นไปได้และมีความเป็นไปได้ในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับ รองลงมา ได้แก่ นโยบายชัดเจนมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ มีความเป็นไปได้ในการดำเนินงานโครงการ เป้าหมายของการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมและชัดเจน มีการเตรียมความพร้อมของการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากและความเหมาะสมและความสอดคล้องตรงกับนโยบายของ สพฐ.และของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วัตถุประสงค์ของการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ความเหมาะสมของทรัพยากรในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นโยบายชัดเจนมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ มีความเป็นไปได้ในการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความเป็นไปได้ในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันดำเนินงานโครงการครูมีความตระหนักและเห็นความสำคัญในการดำเนินงานและพัฒนาโครงการและใช้สื่อเครื่องมือในการดำเนินโครงการได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด และมีสื่อและเครื่องมือที่หลากหลายและมีความเหมาะสมในการดำเนินงานโครงการ สถานที่มีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานที่มีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ผู้บริหารมีความพร้อมในการดำเนินงานโครงการ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันดำเนินโครงการ ครูมีเจตคติที่ดีและมีความสามารถในการดำเนินงานโครงการ และครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโครงการ ได้รับงบประมาณมาสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเพียงพอ มีสื่อและเครื่องมือที่หลากหลายและมีความเหมาะสมในการดำเนินงานโครงการและใช้สื่อและเครื่องมือในการดำเนินงานโครงการ ได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีสื่อและเครื่องมือที่หลากหลายและมีความเหมาะสมในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ สถานที่มีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากและผู้บริหารมีความพร้อมในการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ รายงานผลการดำเนินงานโครงการตามระยะเวลาที่กำหนดและการนำผลการประเมินมาพัฒนาโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ครูผู้สอนมีการเยี่ยมบ้านนักเรียนในชั้นเรียนของตนเองทุกคนและสอบถามถึงการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการและนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด อยู่ในระดับมาก และดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานโครงการ จัดกิจกรรมของโครงการ ตามที่กำหนดและผู้บริหารและคุณครูร่วมกันติดตามนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการวางแผนการดำเนินงานโครงการ จัดกิจกรรมของโครงการตามที่กำหนด และนำผลการประเมินมาพัฒนาโครงการ อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานโครงการ จัดกิจกรรมของโครงการน่าสนใจ นักเรียนสนุกสนานเมื่อเข้าร่วมกิจกรรม ครูผู้สอนมีการเยี่ยมบ้านนักเรียนในชั้นเรียนของตนเองทุกคนและสอบถามถึงการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด และรายงานผลการดำเนินงานโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด อยู่ในระดับมาก และผู้บริหารและครูผู้สอนร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการ ตามระยะเวลาที่กำหนด อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ การนำผลการประเมินมาพัฒนาโครงการ อยู่ในระดับมาก ละดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความกตัญญูกตเวที นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และนักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านความมีเมตตา นักเรียนแนะนำเพื่อนทำการบ้านก่อนกลับบ้านทุกครั้ง และด้านความประหยัด นักเรียนเก็บรวบรวมวัสดุสิ่งของที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อยู่ในระดับมากและด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบนักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้มีความพร้อมอยู่เสมอ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนยืมของจากผู้อื่น แล้วนำกลับไปคืนเจ้าของทุกครั้งและด้านความประหยัด นักเรียนมีการออมทรัพย์ทุกสัปดาห์ในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความกตัญญูกตเวที นักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ อยู่ในระดับมาก รองมา ได้แก่ ด้านความมีวินัยและรับผิดชอบ นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้มีความพร้อมอยู่เสมอ ด้านความประหยัด นักเรียนมีการออมทรัพย์ทุกสัปดาห์ในชั้นเรียน นักเรียนเก็บรวบรวมวัสดุสิ่งของที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้และด้านความกตัญญูกตเวที นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่ในระดับมาก และด้านความมีวินัยและรับผิดชอบ นักเรียนแต่งกายได้ถูกต้องตามระเบียบโรงเรียน ด้านความซื่อสัตย์สุจริตนักเรียนยืมของจากผู้อื่น แล้วนำกลับไปคืนเจ้าของทุกครั้งและด้านการมีเมตตา นักเรียนช่วยเหลือทางโรงเรียนทำความสะอาดด้วยจิตใจเมตตาอยู่ในระดับมากผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความมีวินัยและรับผิดชอบ นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้มีความพร้อมอยู่เสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านดความประหยัด นักเรียนมีการออมทรัพย์ทุกสัปดาห์ในชั้นเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดและด้านความกตัญญูกตเวที นักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความมีวินัยและรับผิดชอบ นักเรียนแต่งกายได้ถูกต้องตามระเบียบโรงเรียน ด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนยืมของจากผู้อื่นแล้วนำกลับมาคืนเจ้าของทุกครั้งและด้านความกตัญญูกตเวที นักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านดความประหยัด นักเรียนมีการออมทรัพย์ทุกสัปดาห์ในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก และด้านความมีวินัยและรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้มีความพร้อมอยู่เสมอ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนเก็บสิ่งของได้จะส่งครูเพื่อประกาศหาเจ้าของทุกครั้ง ด้านการมีเมตตา นักเรียนแนะนำเพื่อนทำการบ้านก่อนกลับบ้านทุกครั้ง ด้านความประหยัด นักเรียนเก็บรวบรวมวัสดุสิ่งของที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้และด้านความกตัญญูกตเวที นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ผลการวิเคราะห์การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยคู้สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนต่อโครงการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำนำความรู้ที่ได้รับกเผยแพร่ในชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อได้อย่างถูกต้องและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการรณรงค์โครงการ อยู่ในระดับและโครงการสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับความรู้จากโครงการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความสุขกับการร่วมร่วมกิจกรรมของโครงการ อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำความรู้ที่ได้รับออกเผยแพร่ในชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ โครงการสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วน่วมและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุดและโครงการน่าสนใจและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับความรู้จากโครงการ อยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อนำความรู้ที่ได้รับออกเผยแพร่ในชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความสุขกับการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนรว่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการ อยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการดำรงชีวิต อยู่ในระดับมากที่สุดได้แก่ โครงการสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อได้อย่างถูกต้องอยู่ในระดับมาก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำความรู้ที่ได้รับออกเผยแพร่ในชุมชน อยู่ในระดับมาก