บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML โดยใช้สื่อบทเรียนออนไลน์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นายซุปเป้อร์ สุกันทา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
สื่อบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, เพื่อสร้างสื่อบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่สื่อบทเรียนออนไลน์ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้, แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML จำนวน 6 แผนการเรียนรู้, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML จำนวน 1 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติได้แก่ ค่าความถี่ (frequency distribution) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-Pair Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพสื่อบทเรียนออนไลน์ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 80/80 ผลปรากฏว่าสื่อ บทเรียนออนไลน์ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.66/80.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อบทเรียนออนไลน์ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (t-test เท่ากับ 21.61) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโดยใช้สื่อบทเรียนออนไลน์ วิชา ว20226 เขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ 81.38