SUMSAOPIT คือ เอกลักษณ์ที่เกิดกับผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร ประกอบด้วย
S : Smile (ยิ้มทักทาย) เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในทางบวก
U : Unity (เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน) เพื่อให้เกิดความกลมเกลียว สามัคคีในหมู่คณะ
M : Morality (คุณธรรมนำความรู้) นักเรียนทุกคนมีสภาพคุณความดีมาก่อนความเก่ง
S : Smart (มีความฉลาด ภูมิฐาน) เป็นผู้ที่มีความฉลาดหลักแหลมในการเรียนรู้
A : Active & Achievement (มีความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ) มีพลังในตัวเอง
O : Opportunity (โอกาสแห่งการเรียนรู้) เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้อย่างเต็มความสามารถ
P : Professional (เป็นมืออาชีพ) การมีความรอบรู้ เชี่ยวชาญ สามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน
I : Idea (เกิดแนวคิดใหม่) การระดมความคิดและการเกิดแนวคิดใหม่ในการปฏิบัติงาน
T : Teamwork (การทำงานเป็นทีม) มีการทำงานร่วมกัน มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม
MAISAO คือกระบวนการในการเสริมสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร ประกอบด้วย
M (Matter & Analysis ): วิเคราะห์ปัญหาและภารกิจ วิเคราะห์ปัญหาและวางแผนการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่าย
A (Activity & Measure): กำหนดกิจกรรมการดำเนินงาน แต่งตั้งคณะทำงาน ประชุมมอบหมายงาน
กำหนดกิจกรรม ตารางการนิเทศ ผู้รับผิดชอบ กำหนดเกณฑ์ ขอบเขตเนื้อหา รูปแบบหรือกระบวนการ เทคนิค วิธีการ กิจกรรม เครื่องมือ การประเมินผล รวมทั้งประสานความร่วมมือกับศึกษานิเทศก์ของสพม.
I (Initiative) : ริเริ่มดำเนินการ โดยดำเนินการปฏิบัติการตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก โดยการให้ความรู้ ช่วยเหลือชี้แนะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเสริมกำลังใจ
S (Survey) : ตรวจสอบการดำเนินงาน กำกับ ติดตามตรวจสอบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกทั้งระบบ
A (Assessment & Award) : ประเมินผลและให้รางวัล ประเมินผลการประเมินกระบวนการนิเทศทุกมิติทั้งกระบวนการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ ประเมินผู้รับและประเมินตัวผู้นิเทศเองและให้ขวัญกำลังใจ
O (Opinion & Development) : สะท้อนคิดและปรับปรุงพัฒนาผลงาน ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ
6Q (6Quality Success) คือ คุณภาพความสำเร็จ ๖ ประการ ได้แก่ ๑. Q1: คุณภาพผู้เรียน ๒. Q2: คุณภาพครู
๓. Q3: คุณภาพสถานศึกษา ๔. Q4: คุณภาพการบริหารจัดการ ๕. Q5: คุณภาพทีมงาน ๖. Q6 :คุณภาพการสื่อสาร
5S (5Supporting) คือ 5 ผู้สนับสนุน ส่งผลต่อความสำเร็จ ได้แก่ S1 :(Supervisor ศึกษานิเทศก์) S2 :(CEO สพท.) S3 :(CEO สหวิทยาเขต) S4 :(Network เครือข่ายความร่วมมือ) S5 :(CEO สถานศึกษา)