ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเขียนร้อยกรองโดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางอรสา บุญยาพงษ์
สังกัด โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองที่สร้างขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่ง บทร้อยกรอง ที่สร้างขึ้น ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1.แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 5เรื่อง ได้แก่ 1) กลอนสุภาพ จำนวน 5 แบบฝึก 2) กาพย์ (กาพย์ยานี 11 กาพย์ฉบัง 16กาพย์สุรางคนางค์ 28 จำนวน 13 แบบฝึก 3) โคลงสี่สุภาพ จำนวน 6 แบบฝึก 4) ร่ายสุภาพจำนวน 6 แบบฝึก 5) ฉันท์ จำนวน 6 แบบฝึก 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ มีจำนวน 40 ข้อ 3. แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples) ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93/81.14 แสดงว่า แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6976 คิดเป็นร้อยละ 69.76 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 69.76
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก
ที่สุด