ชื่องานศึกษา ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนจอมทอง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา สิงห์ทอง มงคลพงษ์
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง ก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง ที่มีต่อการเรียน เรื่อง จำนวนจริง โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 5 ห้องเรียน รวม 192 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบสุ่มแบบกลุ่ม ซึ่งทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรูปแบบของเอกสาร จำนวน 5 ชุด รวม 18 แบบฝึกทักษะ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง จำนวน 20 ข้อ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูล (1) วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ (2) วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t- test) (3) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E_1/E_2 ) เท่ากับ 77.06/77.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง จากคะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59